Trung Quốc sẽ tập trận hải quân ở Thái Bình Dương

* Trung - Nhật đối thoại cấp cao về tranh chấp trên biển

Trung Quốc sẽ tập trận hải quân ở Thái Bình Dương ảnh 1

Tàu sân bay Trung Quốc được hạ thủy thử nghiệm. Ảnh: china-defense-mashup.com

Theo Hãng tin Reuters, một tuyên bố ngắn gọn trên trang chủ của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết: “Đây là một cuộc tập trận thường niên đã được lên kế hoạch. Cuộc tập trận không nhắm vào một quốc gia hay mục tiêu cụ thể nào và tuân thủ luật pháp, thông lệ quốc tế liên quan”.

Trong khi đó, Hãng tin Nhật Bản Kyodo News dẫn nguồn Bộ Quốc phòng nước này nói sáu tàu chiến Trung Quốc đã đi qua Thái Bình Dương ở vùng biển giữa các đảo lớn thuộc quần đảo Okinawa ở phía nam Nhật Bản vào ngày 22-11.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang theo dõi chặt chẽ hoạt động của sáu tàu chiến Trung Quốc. Tối 22-11, đoàn tàu này đã đi qua vùng lãnh hải quốc tế giữa đảo chính Okinawa và đảo Miyako của Nhật Bản. Đài truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK nói máy bay tuần tra của Nhật phát hiện các tàu này đã di chuyển ở khu vực chỉ cách đảo Miyako khoảng 100 km về phía đông bắc. Trong số sáu tàu, có cả một tàu khu trục được trang bị tên lửa hành trình.

Tại Mỹ, đại úy John Kirby, một người phát ngôn của Lầu Năm Góc, nói với Reuters rằng Trung Quốc, “giống như tất cả các quốc gia có chủ quyền, có quyền thực hiện các hoạt động quân sự theo cách mà họ thấy phù hợp”. “Chúng tôi từ lâu đã làm rõ chúng tôi ủng hộ và sẽ tiếp tục ủng hộ tự do hàng hải trên các vùng biển quốc tế”, ông Kirby nói.

Gần đây Trung Quốc đã đóng mới nhiều tàu ngầm, tàu chiến mặt nước và các tên lửa đạn đạo đối hạm trong chương trình hiện đại hóa hải quân. Hồi tháng 8, Bắc Kinh cũng đã cho hạ thủy thử nghiệm tàu sân bay đầu tiên.

* Tại Bắc Kinh ngày 24-11, Bộ trưởng ngoại giao Nhật Bản Koichiro Genba đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo nhằm xây dựng thỏa thuận về “một cơ chế quản lý khủng hoảng” để tránh xảy ra những tranh chấp tiềm tàng tại vùng biển Đông Trung Hoa.

Hãng tin Nhật Bản Kyodo News cho biết trong cuộc đối thoại, ông Genba đã kêu gọi nối lại đối thoại song phương về việc ký hiệp ước về một dự án cùng khai thác khí đốt ở biển Đông Trung Hoa.

Kể từ vụ đụng độ giữa tàu cá Trung Quốc và lực lượng tuần tra bờ biển Nhật Bản năm ngoái, quan hệ giữa hai nước đã xấu đi và cả Bắc Kinh lẫn Tokyo đang muốn nối lại đối thoại thường xuyên và xây dựng lại lòng tin, theo Kyodo News. Các cuộc đối thoại sẽ có mặt các bộ trưởng ngoại giao, lực lượng bảo vệ bờ biển hai phía và các cơ quan liên quan.

Theo Hải Minh (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm