Trung Quốc 'sửa lưng' thông điệp đầu năm Nhật Bản

"Chúng tôi quan tâm đến những bài phát biểu của những nhà lãnh đạo Nhật Bản. Chỉ khi đối diện với lịch sử một cách trung thực thì Nhật Bản mới có tương lai”, người phát ngôn của Bộ ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying nói tại cuộc họp báo.

Trong cuốn “New Year Thoughts” (Những ý tưởng cho năm mới) phát hành vào 1-1, Nhật Hoàng Akihito cho rằng năm 2015 là thời điểm Nhật Bản nên nhìn lại những bài học lịch sử, bởi đây là năm thứ 70 đánh dấu sự kiện Thế chiến thứ hai kết thúc.

 Thủ tướng Shinzo Abe bắt tay với các quan chức tại Hạ viện ở Tokyo ngày 24-12-2014

“Điều quan trọng nhất đối với chúng ta là nắm bắt cơ hội để tìm hiểu và học tập từ lịch sử của cuộc chiến này để nhận ra định hướng tương lai của đất nước”, Nhật Hoàng nhấn mạnh.
Thủ tướng Abe nói rằng ông bày tỏ sự hối tiếc của đất nước Nhật Bản đối với cuộc chiến. Đồng thời, ông Abe sẽ tuyên truyền lịch sử thời hậu chiến là một quốc gia yêu chuộng hòa bình. Nhật Bản sẽ đóng góp cho sự phát triển của khu vực châu Á-Thái Bình Dương và toàn thế giới.
Phản pháo Tokyo, Bắc Kinh cho rằng “Chúng tôi hy vọng Nhật Bản sẽ nhất quán trong lời nói và hành động của mình. Cần hiểu và có thái độ đúng đắn đối với lịch sử xâm lăng của Nhật Bản. Tuân thủ những điều khoản và những cam kết đối với lịch sử”.
Bà Hua Chunying yêu cầu Nhật Bản phải rút ra được những bài học từ lịch sử, trung thành với con đường phát triển hòa bình, thể hiện vai trò xây dựng để tạo ra khu vực hòa bình, ổn định và phát triển.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm