Trung Quốc tập trận sẽ gây thêm căng thẳng

Cục Hải sự TQ còn cho biết quân đội TQ còn tiếp tục thực hiện nhiều cuộc tập trận lớn cho đến giữa tháng 8.

Tân Hoa xã (TQ) dẫn tuyên bố ngày 27-7 của Bộ Quốc phòng TQ cho rằng tập trận là hoạt động huấn luyện thường kỳ của quân đội nhằm kiểm tra và cải thiện khả năng chiến đấu của hải quân. Bộ Quốc phòng TQ cho biết quân đội và ngành hàng không đã có nhiều biện pháp hạn chế ảnh hưởng của tập trận đến hàng không dân sự như mở thêm đường bay tạm thời, có phương án bảo vệ không phận.

Báo Sydney Morning Herald (Úc) nhận định tập trận bắn đạn thật, đặc biệt trên biển Hoa Đông không phải là điều hay xảy ra. Hơn thế quy mô và số ngày tập trận cũng lớn chưa có tiền lệ, đặc biệt lại diễn ra vào thời điểm căng thẳng ở biển Đông và biển Hoa Đông.

Theo báo Arirang (Hàn Quốc), lý do đằng sau động thái tăng cường tập trận hải quân của TQ là sự bất an khi thấy Nhật có bước đi nhằm mở rộng sự hiện diện quân sự trong khu vực.

Theo trang web Want China Times, mục đích tập trận nhằm phô diễn sức mạnh của hải quân TQ với Việt Nam, Philippines và Nhật. Hãng tin Bloomberg (Mỹ) nhận định các cuộc tập trận này có thể sẽ khiến TQ thêm căng thẳng với các nước láng giềng.

Theo Sydney Morning Herald, nhiều nhà phân tích quốc phòng Úc không khỏi ngạc nhiên khi thấy TQ sẵn sàng hy sinh lợi ích từ hàng không thương mại để thể hiện sức mạnh quân sự như thế này.

ĐĂNG KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm