Trung Quốc tập trận và “cảnh báo đỏ” về tình trạng lỡ chuyến bay

Trong những ngày qua ở Trung Quốc liên tục diễn ra tình trạng lỡ chuyến bay trên diện rộng. Hôm qua (28/7) đã có ít nhất 300 chuyến bay bị lỡ chuyến, Cục hàng không dân dụng nước này đã phải đưa ra "cảnh báo đỏ" về tình trạng lỡ chuyến bay trong ngày hôm nay (29/7). Một trong những nguyên nhân chính được xác định là do ảnh hưởng của các cuộc tập trận mà quân đội Trung Quốc đang tiến hành tại 4 vùng biển.

Trung Quốc tập trận và “cảnh báo đỏ” về tình trạng lỡ chuyến bay ảnh 1
Hành khách chờ đợi chuyến tại sân bay quốc tế Bắc Kinh (Ảnh: Getty)

Hôm qua (28/7), Cục hàng không dân dụng Trung Quốc đã đưa ra “cảnh báo đỏ” về tình trạng lỡ chuyến bay. Theo đó, trong ngày hôm nay (29/7), không phận khu vực thành phố Thượng Hải sẽ xảy ra tình trạng “tắc nghẽn” trên diện rộng, thời gian cao điểm của tình trạng “tắc nghẽn không lưu” là từ 14h đến 18h.

Ngoài Thượng Hải, tại khu vực miền Đông Trung Quốc còn có hàng loạt các sân bay lớn cũng trong tình trạng “tắc nghẽn”. Cụ thể, trong thời gian cao điểm nêu trên sẽ có ít nhất 8 sân bay không thể tiếp nhận máy bay hạ cánh, ít nhất 9 sân bay khác không thể cho máy bay cất cánh. Dự báo, do tình trạng “tắc nghẽn không lưu”, năng lực vận chuyển của 2 sân bay lớn ở Thượng Hải là Hồng Kiều và Phố Đông trong ngày hôm nay sẽ giảm 75%.

Trước đó, Cục hàng không dân dụng Trung Quốc cũng đã đưa ra cảnh báo "màu da cam" về tình trạng lỡ chuyến bay. Trong ngày hôm qua, đã có ít nhất 300 chuyến bay ở 2 thành phố lớn là Bắc Kinh và Thượng Hải bị lỡ chuyến.

Trước tình trạng trên, Cục hàng không dân dụng Trung Quốc buộc phải tạm ngừng cấp phép hoạt động cho một số chuyến bay được xem là “không cấp thiết” như chuyến bay tăng ca, chuyến bay công vụ, chuyến bay thuê bao tư nhân... Cơ quan này cũng yêu cầu các công ty hàng không của Trung Quốc tạm thời giảm hoặc điều chỉnh các chuyến bay đi vào khu vực cảnh báo đỏ về tình trạng lỡ chuyến.

Cơ quan chức năng của Trung Quốc cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng lỡ chuyến bay nói trên, song nguyên nhân chính là do quân đội nước này ban bố các khu vực cấm để tiến hành tập trận quân sự. Cục Thông tin Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã xác nhận, việc ban bố các khu vực cấm phục vụ hoạt động quân sự đã ảnh hưởng đến hoạt động của các chuyến bay dân dụng. Mặc dù khẳng định các cuộc tập trận “chỉ ảnh hưởng có giới hạn” tới hoạt động của các chuyến bay, song Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng bày tỏ mong muốn nhận được sự thông cảm và phối hợp của hành khách.

Theo thông báo, từ ngày 26/7 đến ngày 2/8, Trung Quốc đồng loạt tiến hành 3 cuộc tập trận quy mô lớn ở 4 vùng biển khác nhau, gồm khu vực ngoài khơi Vịnh Bắc Bộ, khu vực Biển Hoa Đông và khu vực tiếp giáp giữa Biển Hoàng Hải và Biển Bộ Hải. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc tiến hành đồng thời 3 cuộc tập trận tại 4 vùng biển với quy mô lớn nhất từ trước tới nay./.

Theo VOV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm