Trung Quốc: Thần y không giấy phép

Ngày 27-5, được sự ủy thác của Cục Quản lý dược phẩm Đông y quốc gia, hai cơ quan phụ trách y tế và công thương của quận Triều Dương, TP Bắc Kinh (Trung Quốc) đã tổ chức họp báo về trường hợp của Trương Ngộ Bản.

Trương Ngộ Bản tự xưng là chuyên gia dưỡng sinh cao cấp, hành nghề khám chữa bệnh tại Trung tâm sức khỏe Đông y và Công ty Khoa học kỹ thuật sức khỏe Ngộ Bản Đường tại Bắc Kinh.

Thực chất Ngộ Bản Đường chỉ có giấy phép kinh doanh chứ không hề có giấy phép tổ chức hành nghề y. Nhân viên của trung tâm cũng không hề có giấy phép hành nghề với tư cách y sĩ.

Tại Trung Quốc, Trương Ngộ Bản nổi tiếng còn hơn cả ngôi sao màn bạc. Ông được mệnh danh là bác sĩ Đông y đắt nhất Bắc Kinh, thần y, đệ nhất thực phẩm chữa bệnh của Trung Quốc...

Trung Quốc: Thần y không giấy phép ảnh 1

Biếm họa về thần y tự phong Trương Ngộ Bản của trang web scol.com.cn ở Tứ Xuyên

Sáu tháng sau khi phát hành, sách dưỡng sinh của Trương Ngộ Bản được tiêu thụ hơn 3 triệu bản. Không chỉ thế, Trương Ngộ Bản còn xuất hiện trên các chương trình sức khỏe của các đài truyền hình ở tỉnh như ở Hồ Nam.

Gần đây, báo chí Trung Quốc đã phơi bày sự thật về thần y tự phong Trương Ngộ Bản.

Về trình độ y khoa, trên bìa sách dưỡng sinh của Trương Ngộ Bản đều giới thiệu Trương Ngộ Bản học tại khoa y học lâm sàng thuộc Đại học Y Bắc Kinh vào năm 1981, tốt nghiệp chuyên ngành Đông y Đại học Sư phạm Bắc Kinh năm 2000, đến năm 2004 được phong danh hiệu chuyên gia dưỡng sinh cao cấp của Bộ Y tế.

Báo chí lần ra mới biết trong số sinh viên nhập học tại Đại học Y Bắc Kinh không ai có tên Trương Ngộ Bản. Trên trang web tra cứu về giấy chứng nhận tư cách hành nghề quốc gia Trung Quốc cũng không có tên Trương Ngộ Bản.

Hỏi ra thì Trương Ngộ Bản sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông chỉ học lớp ban tối tại Đại học Y Bắc Kinh rồi do vi phạm kỷ luật mà bị nghỉ học, sau đó tiếp tục học tại Đại học Sư phạm Bắc Kinh nhưng là lớp hàm thụ chuyên tu, chủ yếu là tự học.

Về thân phận, Trương Ngộ Bản tự hào là truyền nhân đời thứ tư trong gia đình Trung y nổi tiếng, cha là bác sĩ riêng của lãnh đạo quốc gia có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực lâm sàng thực phẩm chữa bệnh.

Chuyên gia Trung tâm Phòng chống dịch bệnh quốc gia Trung Quốc Trần Xuân Minh cho biết cách nhận định uống nước đậu xanh có thể chữa được bệnh, kể cả bệnh ung thư của Trương Ngộ Bản hoàn toàn không khoa học. Tuy đậu xanh có ích cho cơ thể như có hàm lượng protein cao nhưng thực ra không có tác dụng chữa bệnh.

Tuy nhiên, thực chất cha của Trương Ngộ Bản chỉ là công nhân nhà máy dệt may số 3 TP Bắc Kinh, có thời gian mở phòng khám tư tại nhà. Khi phóng viên hỏi về vấn đề này, Trương Ngộ Bản nói vì lý do bảo mật nên không thể tiết lộ danh tính lãnh đạo quốc gia nào mà cha ông khám chữa bệnh (!?).

“Tam bảo cát tường” của Trương Ngộ Bản trong vấn đề sức khỏe là canh đậu xanh, mướp đắng và cà tím. Lý luận dưỡng sinh là mỗi ngày uống nước đậu xanh có thể chữa được bệnh cận thị, tiểu đường, cao huyết áp, thậm chí cả ung thư. Chính vì vậy, có lúc trên thị trường giá đậu xanh tăng chóng mặt.

Không chỉ vậy, Trương Ngộ Bản còn phủ nhận quan điểm khoa học rằng hấp thụ nhiều muối sẽ dẫn đến huyết áp cao và đưa ra quan điểm bổ sung nhiều canxi sẽ làm giảm huyết áp cao. Tất cả quan điểm này đều phản khoa học.

Các cơ quan chức năng cho biết sẽ tiếp tục điều tra sâu hơn về việc khám chữa bệnh bằng thực phẩm của Trương Ngộ Bản. Ngày 27-5, Bộ Y tế cũng đã phủ nhận thông tin Trương Ngộ Bản là chuyên gia dưỡng sinh cao cấp.

HOÀNG HẠNH (Theo Tân Hoa xã)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm