Trung Quốc thề sẽ 'giáng đòn mạnh' vào Mỹ sau lệnh trừng phạt 7 quan chức

Theo tờ South China Morning Post ngày 17-7, Trung Quốc thề sẽ "giáng một đòn mạnh" vào Mỹ sau khi Washington áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc ở Hong Kong và cảnh báo các công ty Mỹ về những nguy cơ nếu kinh doanh ở thành phố.

Ngày 17-7, Văn phòng liên lạc của Bắc Kinh ở Hong Kong đã chỉ trích Washington đã "bôi nhọ vô cớ" sau khi nước này đưa ra lời khuyên cảnh báo về "các rủi ro rõ ràng trong hoạt động, tài chính, pháp lý và uy tín" ở thành phố.

Văn phòng liên lạc Trung Quốc ở Hong Kong. Ảnh: DICKSON LEE

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng lên tiếng phản đối và gọi các biện pháp trừng phạt đối với bảy quan chức từ văn phòng là "khiêu khích trắng trợn".

Theo phía Trung Quốc, việc Mỹ liên tục áp đặt các biện pháp trừng phạt không có ý nghĩa gì, ngoài khơi dậy ý chí đấu tranh mạnh mẽ vì lợi ích quốc gia của họ.

Những phát ngôn nói trên cũng được lặp lại trong một tuyên bố riêng biệt từ văn phòng Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hong Kong.

Theo cơ quan này, việc Mỹ khuyến cáo các doanh nghiệp không kinh doanh ở Hong Kong là "vô nghĩa". Đồng thời, Bắc Kinh một lần nữa khẳng định luật an ninh quốc gia là một giải pháp có thể "đưa Hong Kong từ hỗn loạn sang trạng thái được quản lý tốt".

"Cái gọi là các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với các quan chức Trung Quốc hoàn toàn không thể thay đổi những nỗ lực hợp pháp của Bắc Kinh trong việc bảo vệ chủ quyền, an toàn và lợi ích phát triển cũng như quyết tâm đảm bảo sự thịnh vượng và ổn định ở Hong Kong" - theo tuyên bố.

"Thay vào đó, nó chỉ càng cho người dân Trung Quốc và người dân thế giới thấy bộ mặt xấu xí của Mỹ" - tuyên bố nhấn mạnh.

Động thái của Trung Quốc được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 16-6 khẳng định khuyến cáo kinh doanh và các biện pháp trừng phạt đối với bảy quan chức là một "thông điệp rõ ràng rằng Mỹ kiên quyết đứng về phía người dân Hong Kong".

Ông cáo buộc Bắc Kinh đã vi phạm lời hứa cho phép Hong Kong có quyền tự chủ ở mức độ cao khi bắt giữ các nhà lập pháp dân cử và buộc đóng cửa nhật báo Apple Daily của thành phố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm