Trung Quốc thử ICBM trước khi đón tiếp ông Trump

Washington Times dẫn một số nguồn tin quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Trung Quốc đã thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) chỉ hai ngày trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến nước này hồi đầu tháng.

Tên lửa ICBM này là Đông Phong-41, được cho là có khả năng mang nhiều đầu đạn cùng lúc, được thử ở một khu vực bắc Trung Quốc, điểm đến là vùng sa mạc ở phía tây nước này, theo thông tin dò tìm của tình báo Mỹ.

Vụ thử diễn ra ngày 6-11, tuy nhiên thông tin được chính phủ Mỹ giữ kín để tránh làm phức tạp các cuộc đối thoại giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đón tiếp trong chuyến thăm Trung Quốc đầu tháng này. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đón tiếp trong chuyến thăm Trung Quốc đầu tháng này. Ảnh: AP

Theo trang web MilitaryToday.com, Đông Phong-41 là tên lửa ICBM mạnh nhất của Trung Quốc, và là một trong những tên lửa ICBM nguy hiểm nhất thế giới. Đông Phong-41 sử dụng nhiên liệu rắn, có tầm bắn khoảng 12.000km, được trang bị tới 10 động cơ tái nhập khí quyển đa mục tiêu độc lập (MIRV). Tầm bắn này có thể tiếp cận tất cả các khu vực của Mỹ, châu Âu, Nga. Tên lửa này có sức phá hủy cực kỳ lớn và có thể xóa sạch cả một đất nước.

Đông Phong-41 hiện là tên lửa ICBM mạnh nhất của Trung Quốc. Ảnh: GLOBAL SECURITY.ORG

Đông Phong-41 hiện là tên lửa ICBM mạnh nhất của Trung Quốc. Ảnh: GLOBAL SECURITY.ORG

Washington Times không loại trừ khả năng Trung Quốc muốn dùng vụ thử này để truyền đạt thông điệp chính trị. Một khả năng khác, có thể Trung Quốc muốn dùng vụ thử tên lửa ICBM Đông Phong-41 để trả lời việc Mỹ đã nã 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào Syria ngay trước chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Tập.

Điểm khác là trong khi ông Trump báo ngay với ông Tập việc nã tên lửa Tomahawk vô Syria khi hai ông gặp nhau thì lần này cả Mỹ lẫn Trung Quốc đều im lặng về vụ thử tên lửa ICBM Đông Phong-41 của Trung Quốc. Đến thời điểm này người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Christopher Logan từ chối bình luận về vụ thử, viện chính sách liên quan đến vấn đề tình báo.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm