Trung Quốc thử nghiệm tên lửa diệt tàu sân bay phiên bản mới?

Theo phóng viên thường trực của báo này tại Bắc Kinh, động thái này là phản ứng nhằm vào các cuộc diễn tập của Mỹ và đối tác trên biển Hoàng Hải, biển Đông. 

Theo tin Đài phát thanh nhân dân dân trung ương Trung Quốc (CNR) ngày 13/8, Tập đoàn công nghệ Hàng không Trung Quốc (CASIC) đưa tin nước này sẽ tiến hành thử nghiệm loại vũ khí mới quan trọng cấp quốc gia.

Tuy đài này không nói rõ “vũ khí mới quan trọng cấp quốc gia” này cụ thể là gì nhưng lại cho đăng hình ảnh giả tưởng tên lửa Đông phong 21C đang tấn công tàu sân bay Mỹ.

Chosun IIbo phân tích, đây là tín hiệu cho thấy Bắc Kinh chuẩn bị thử nghiệm tên lửa Đông phong 21D, “sát thủ tàu sân bay” và nhằm vào tàu sân bay George Washington của Mỹ đang hiện diện trên biển Đông.

Theo tin từ CNR, Hứa Đạt Triết – Bí thư đảng ủy, Tổng giám đốc CASIC trong hai ngày 5, 6/8 đã 4 lần đích thân đến hiện trường thử nghiệm để đôn đốc và cổ vũ nhân viên.

Dẫn nguồn tin từ báo chí phương Tây, tờ Chosun IIbo cho biết gần đây Bắc Kinh đã kết thúc giai đoạn nghiên cứu chế tạo tên lửa đạn đạo tầm trung Đông phong 21D, cùng dòng và là phiên bản mới của Đông phong 21C, Trung Quốc sẽ thử nghiệm tên lửa trong năm nay.

Tuy nhiên, chính phủ nước này không khẳng định cũng không bác bỏ những thông tin trên.

Giới phân tích ngoại giao Bắc Kinh cho rằng, việc Trung Quốc thông qua hệ thống truyền thông nhà nước để loan tin thử nghiệm tên lửa Đông phong 21D là một thông điệp cảnh cáo đối với Mỹ về việc nước này phái tàu sân bay George Washington tới biển Hoàng Hải và biển Đông.

Mạng tin Chinadaily ngày 13/8 cũng dẫn nguồn tin báo chí nước ngoài cho hay Trung Quốc đang nghiên cứu chế tạo tên lửa đạn đạo chống chiến hạm.

Đông phong 21D là tên lửa đạn đạo tầm trung do Trung Quốc nghiên cứu chế tạo, Đông phong 21D có thể mang 6 đầu đạn với trọng lượng tối đa 450 kg/đầu đạn, tầm bắn từ 1300 đến 1800 km. 

Sau khi bắn thủng lớp vỏ tầu sân bay vào trong khoang, đầu đạn sẽ tiếp tục phát nổ nên chỉ cần một quả có thể đánh đắm tàu sân bay. 

Theo HV (VTC News/Chosun Ilbo)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm