Trung Quốc thưởng ‘khủng’ cho ai phát hiện nhập cư trái phép

Ngày 29-10, chính quyền tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã treo thưởng số tiền lên đến 30.00 nhân dân tệ (hơn 100 triệu đồng) cho những cá nhân cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng về người nước ngoài sống, làm việc hoặc du lịch bất hợp pháp trong tỉnh này, tờ South China Morning Post đưa tin hôm 30-10.

Tối ngày 29-10, chính quyền tỉnh này đã thông báo về mức thưởng cụ thể trên ứng dụng đa mục đích Wechat của Trung Quốc.

Theo thông báo, những người cung cấp thông tin hữu ích cho cơ quan chức năng để chính quyền bắt được người nước ngoài sống, làm việc hoặc du lịch bất hợp pháp sẽ được thưởng 1.000 nhân dân tệ. Còn đối với những cá nhân bắt được đối tượng ngoại quốc phạm pháp sẽ được thưởng từ 1.000 đến 3.000 nhân dân tệ (từ 3,4 đến 10 triệu đồng).

Bên cạnh đó, mức thưởng cho người thông tin về các nhóm "tổ chức hoặc vận chuyển người nước ngoài trái phép qua biên giới" là 2.000 đến 5.000 nhân dân tệ (6,9 đến 17 triệu đồng). Đặc biệt, nếu người báo tin đóng "vai trò vô cùng lớn" trong cuộc triệt phá phi vụ vận chuyển người nước ngoài trái phép sẽ được thưởng từ 10.000 đến 30.000 nhân dân tệ (34 đến 100 triệu đồng)

Tỉnh Vân Nam treo thưởng "khủng" cho những ai phát hiện nhập cư trái phép. Ảnh: WEIBO

Ngoài ra, người dân tỉnh Vân Nam cũng có thể được thưởng tới 1.000 nhân dân tệ nếu cung cấp thông tin cho chính quyền bắt giữ những người nước ngoài liên quan đến sản xuất các loại tài liệu giả.

Theo chính quyền Vân Nam, bên cạnh mục đích ngăn chặn mầm bệnh COVID-19 từ nước ngoài vào Trung Quốc, việc treo thưởng này còn nhắm tới việc rà soát và trục xuất những người ngoại quốc đang sống, làm việc tại nước này mà không có những giấy tờ cần thiết.

Tỉnh Vân Nam có đường biên giới dài 4.000 km với ba nước Đông Nam Á là Myanmar, Lào và Việt Nam.

Thành phố Thụy Lệ ở tỉnh Vân Nam đã bị phong toả vào hồi tháng 9 sau khi hai người Myanmar vượt biên trái phép vào Trung Quốc có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Kể từ đó, chính quyền địa phương đã tăng cường các biện pháp giám sát, bao gồm việc đóng cửa các cảng sông, tịch thu tàu thuyền và tăng cường tuần tra. Theo tờ Nhật báo Bắc Kinh, chính quyền tỉnh Vân Nam đã bắt giữ hơn 450 đối tượng vì tội nhập cảnh trái phép.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm