Trung Quốc tiếp tục “kêu gào” phản đối Mỹ

Trung Quốc, với vai trò đồng minh duy nhất của Triều Tiên, đã lên tiếng phản ứng chính sách từ Washington.

Hãng Yonhap đưa tin, đại diện phía Trung Quốc đưa ra lời phản đối gay gắt trước triển vọng hợp tác này của Mỹ và Hàn Quốc. Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Tần Cương nói: “Quan điểm của Trung Quốc trong vấn đề này là rõ ràng và nhất quán. Trung Quốc tin rằng triển khai một hệ thống chống tên lửa ở khu vực này sẽ không giúp ích gì cho việc duy trì ổn định hay cân bằng chiến lược. Chúng tôi hi vọng Mỹ sẽ xem xét đầy đủ những mối quan tâm chính đáng của các nước có liên quan trước khi tự mình hành động”.

Hình ảnh một cuộc thử nghiệm hệ thống  THAAD  tại Mỹ

Bất chấp những lời phản đối của Trung Quốc, Washington đã tiến hành một cuộc khảo sát thực địa tại Hàn Quốc về các địa điểm tiềm năng có thể triển khai hệ thống đánh chặn THAAD. Một quan chức quốc phòng cho biết tạm thời Washington có thể triển khai hệ thống THAAD tới Hàn Quốc, sau đó sẽ thay thế bằng một hệ thống chính xác theo đơn hàng từ Hàn Quốc.

Aegis, hệ thống đánh chặn chống mục tiêu ở tầm cao, THAAD ở tầm trung và PAC-3 ở tầm ngắn là ba lớp vỏ an toàn, giúp che chắn Mỹ và các đồng minh khỏi mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo của đối phương.

Dự kiến trong tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng ba nước Hàn Quốc , Mỹ và Nhật Bản sẽ nhóm họp ba bên tại Singapore để thảo luận hiệp ước thống nhất về hệ thống THAAD. Lo ngại sự thắt chặt hợp tác của Mỹ và các đồng minh ở châu Á, Trung Quốc cố gắng đang đưa ra những lời kêu gọi phản đối các bước đi của Mỹ trong tiến trình vươn xa về phía Đông.

Phương Dung

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm