Trung Quốc tiêu hủy hơn 6 tấn ngà voi

Trung Quốc tiêu hủy hơn 6 tấn ngà voi ảnh 1 Khoảng 6,1 tấn ngà voi, bao gồm các mảnh ngà voi được chạm khắc bị tiêu hủy - Ảnh: Tân Hoa Xã

Tân Hoa Xã cho biết 6,1 tấn ngà voi này bị tịch thu trong nhiều năm qua.

Tất cả ngà voi và các mảnh ngà voi được chạm khắc đều được cho vào máy nghiền thành bột. Ngoài phóng viên và người dân, sự kiện tiêu hủy ngà voi này còn có sự chứng kiến của đại diện các ngành chức năng có liên quan của 10 nước, bao gồm các nước có nhiều voi sinh sống như Kenya, Gabon và Tanzania.

“Đây là lần đầu tiên Trung Quốc tiêu hủy ngà voi với số lượng lớn được công khai trước công chúng, cho thấy sự quyết tâm của chính phủ trong việc ngăn chặn vấn nạn buôn bán ngà voi bất hợp pháp, bảo vệ động vật hoang dã và nâng cao nhận thức của con người trước vấn nạn này” - ông Zhang Jianlong, phó cục trưởng Cục lâm nghiệp Trung Quốc - nói với giới truyền thông.

Theo tờ Guardian (Anh), sự kiện Trung Quốc tiêu hủy ngà voi được thực hiện chỉ cách vài tháng sau khi Mỹ cũng đã nghiền nát 6 tấn ngà voi bị thu giữ. Tại Trung Quốc, bất kể đối tượng nào kinh doanh, tiêu thụ bất hợp pháp ngà voi khi bị phát hiện sẽ bị phạt từ 6 tháng tù đến chung thân theo luật pháp nước này.

Bất chấp Công ước quốc tế chống buôn bán các loài động thực vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng CITES cấm việc buôn bán ngà voi ở cấp quốc tế từ năm 1989, đến nay vấn nạn săn trộm voi lấy ngà vẫn đang báo động ở mức cao. Số liệu công bố mới đây của CITES cho thấy chỉ tính riêng trong năm 2012, trên thế giới đã có khoảng 22.000 con voi bị giết, trong khi năm 2011 là 25.000 con.

Theo THIÊN NHIÊN (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm