Trung Quốc tính đóng cửa cầu biên giới với Triều Tiên?

Hãng tin UPI (Mỹ) chuyên về các vấn đề Triều Tiên dẫn một nguồn tin ngoại giao giấu tên ngày 9-5 cho hay cầu hữu nghị Trung-Triều, chiếc cầu bắc qua con sông Yalu nối giữa TP Đan Đông (Trung Quốc) với TP Sunijiu (Triều Tiên), có thể sẽ bị đóng cửa như một phần trong các biện pháp trừng phạt nhằm vào Bình Nhưỡng.

“Khi Trung Quốc trở nên thận trọng hơn trong chính sách của nước này đối với Triều Tiên, xuất hiện một số đồn đoán cho rằng cây cầu sẽ tạm thời bị ngừng hoạt động” - nguồn thạo tin cho biết.

Một nguồn tin ngoại giao khác nói rằng việc ngừng hoạt động cây cầu này đang được giới chức Trung Quốc xem xét theo sau việc mở rộng các biện pháp trừng phạt thương mại và tài chính nhằm vào Bình Nhưỡng.

Cầu hữu nghị Trung-Triều bắc qua con sông Yalu nằm giữa Trung Quốc và Triều Tiên. Ảnh: ABC

“Động thái này vừa là lời cảnh báo Triều Tiên không được tiến hành thử hạt nhân, vừa là phản ứng đối với việc Triều Tiên dùng truyền thông để chỉ trích Trung Quốc” - nguồn thạo tin thứ hai cho biết. Được biết hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA trong một động thái hiếm hoi hôm 3-5 đã công khai chỉ trích Trung Quốc, nói rằng các quan chức và nhà báo nước này đang gây rắc rối và “phản bội” Bình Nhưỡng. 

Cầu hữu nghị Trung-Triều là một trong số rất ít biểu tượng cho thấy việc giao lưu giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng. Đây là một trong số ít các con đường tiến và rời khỏi Triều Tiên. Cầu này cho phép các xe và tàu hỏa đi qua trong khi người đi bộ thì không được phép. Các xe tải và tàu hỏa qua lại cầu này đóng góp khoảng một nửa giao dịch thương mại giữa Trung Quốc và Triều Tiên, theo Yonhap.

Theo UPI, Trung Quốc hiện thi hành một hệ thống giám sát toàn diện đối với tất cả hàng hóa được chuyển sang Triều Tiên. Nếu cây cầu hữu nghị trên ngừng hoạt động, động thái này sẽ gây tổn hại nghiêm trọng tới nền kinh tế Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm