Trung Quốc tố Philippines 'thò tay vào nhà người khác trộm tài sản'

Những cáo buộc trên được Trung Quốc đưa ra trước thềm cuộc họp an ninh khu vực sẽ diễn ra ở Malaysia vào tuần tới.
Trung Quốc đã nhiều lần thúc giục Mỹ không đứng về bên nào trong tranh chấp hàng hải ngày càng leo thang trong khu vực. Bắc Kinh từ năm ngoái đã tăng cường tiến hành xây dựng các đảo nhân tạo, cảnh báo các nước láng giềng và khiêu khích các chỉ trích của Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân trong một cuộc họp báo đã cho rằng, Mỹ đang thổi phồng “hiểm họa Trung Quốc” và đang cố gắng chia rẽ Trung Quốc với các quốc gia có chủ quyền biển Đông khác.

Tàu nạo vét của Trung Quốc hoạt động trái phép tại bãi Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa Việt Nam. (Ảnh: Reuters)

Ông Dương cũng bày tỏ quan ngại về thông tin ngư dân Philippines đã tìm thấy phao của Trung Quốc ở gần bãi cạn Scarborough và kéo chúng về khu vực bờ phía tây bắc của Manila.
“Nếu những thông tin đó là chính xác, thì có một số người đã thò tay vào nhà người khác và lấy trộm tài sản”, ông nói.
Hôm 30-7, Trung tướng Hernando Iriberri, chỉ huy quân đội Philippines đã cho biết nước này đang tiến hành cuộc điều tra về việc Trung Quốc đã cải tạo trái phép hơn ba rạn san hô ở biển Đông, đồng thời tiến hành các hoạt động ở bãi cạn Scarborough.
Biển Đông nhiều khả năng trở thành đề tài nổi bật tại hội nghị an ninh vào tuần tới ở Malaysia. Hội nghị có sự tham dự của các Bộ trưởng Ngoại giao các nước Đông Nam Á, Trung Quốc và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm