Trung Quốc tố Su-30 bị máy bay Nhật đưa vào tầm ngắm

Tờ China Military Online đưa tin, Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 4-7 cáo buộc, hai máy bay chiến đấu Su-30 của nước này đã bị các chiến đấu cơ của Nhật Bản áp sát nguy hiểm và “khóa mục tiêu” khi đang tuần tra ở vùng biển Hoa Đông. Vụ đối đầu giữa chiến đấu cơ hai nước xảy ra hôm 17-6.

Cụ thể, hai chiến đấu cơ Su-30 của nước này đang bay về hướng đảo Senkaku/Điếu Ngư thì bị hai tiêm kích F-15 của Nhật đuổi theo. Máy bay Nhật cảnh cáo Su-30 Trung Quốc rời đi nhưng không được chấp nhận tuân theo. Trong suốt chuyến bay, máy bay Nhật đã đối đầu với máy bay Trung Quốc nhiều lần. Để tránh nguy cơ, F-15 Nhật đã bắn pháo sáng gây nhiễu hồng ngoại rồi bay ra khỏi không phận này.

Chiến đấu cơ F-15 của Nhật

Chiến đấu cơ F-15 của Nhật. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Bắc Kinh cáo buộc các máy bay Nhật đã sử dụng radar kiểm soát hỏa lực để “khóa mục tiêu” hai máy bay Su-30 của Trung Quốc. Một phát ngôn viên của Văn phòng thông tin Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng các máy bay nước này đã linh hoạt thực hiện các chiến thuật cần thiết để ứng phó với hành động trên của Nhật Bản.

Người này còn nói thêm hành động khiêu khích trên của Nhật ẩn chứa nguy cơ lớn gây ra các vụ tai nạn trên không và gây nguy hại nghiêm trọng cho phi hành đoàn hai phía, đồng thời phá hoại hòa bình ổn định trong khu vực.

Những thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Nhật Bản cáo buộc Trung Quốc đang gia tăng các hoạt động quân sự ở biển Hoa Đông, cụ thể số lần máy bay Nhật xuất kích để chặn máy bay Trung Quốc trong khu vực này tăng. gấp đôi trong vòng ba tháng qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm