Trung Quốc trả tàu lặn cho Mỹ

Ngày 20-12, Trung Quốc đã trao trả tàu lặn không người lái đã tịch thu của Mỹ tuần trước tại biển Đông, CNN dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

“Sau quá trình tham vấn hữu nghị giữa Trung Quốc và Mỹ, Trung Quốc đã trao trả suôn sẻ tàu lặn cho Mỹ”.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng ra thông báo xác nhận đã nhận lại tàu lặn, tuy nhiên lời lẽ không được thân thiện như thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

“Sự cố này không phù hợp với cả luật quốc tế và các tiêu chuẩn về ứng xử giữa các lực lượng hải quân trên biển”.

“Mỹ cam kết duy trì các nguyên tắc của luật quốc tế và tự do hàng hải và hàng không, Mỹ sẽ tiếp tục lưu thông và hoạt động ở những khu vực mà luật pháp quốc tế cho phép trên biển Đông, giống như cách Mỹ hoạt động ở các nơi khác trên thế giới” - Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định.

Mỹ sẽ tiếp tục điều tra việc Trung Quốc tịch thu tàu lặn không người lái của mình. Ảnh: US NAVY
Mỹ sẽ tiếp tục điều tra việc Trung Quốc tịch thu tàu lặn không người lái của mình. Ảnh: US NAVY

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Mỹ sẽ tiếp tục điều tra việc tịch thu “trái pháp luật” của Trung Quốc. Trung Quốc tịch thu tàu lặn của Mỹ lúc tàu lặn đang hoạt động trong vùng biển quốc tế cách vịnh Subic của Philippines khoảng 75 km về phía tây bắc. Bộ Quốc phòng cho biết tàu khảo sát hải dương USNS Bowditch của Mỹ đã yêu cầu tàu cứu hộ Trung Quốc trả lại tàu lặn nhưng phía Trung Quốc đã từ chối trả lời.

CNN dẫn nhiều ý kiến phân tích cho rằng việc Trung Quốc tịch thu tàu lặn của Mỹ có thể là phản ứng đối với các hành động và phát ngôn đối đầu của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump với Trung Quốc gần đây.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng ra tuyên bố rằng Trung Quốc không ăn cắp tàu lặn của Mỹ như lời ông Trump viết trên Twitter, rằng “Trung Quốc ăn cắp tàu lặn không người lái của hải quân Mỹ tại vùng biển quốc tế”.

Sau khi Trung Quốc đồng ý trả lại tàu lặn, ông Trump viết tiếp “Chúng ta nên bảo với Trung Quốc chúng ta không thèm nhận lại tàu lặn mà họ đã ăn cắp, cho họ giữ nó luôn đi”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm