Trung Quốc triển khai tên lửa nhắm mọi mục tiêu tại Đài Loan

Theo hãng tin New Zealand Herald, hình ảnh vệ tinh ngày 9-8 cho thấy quân đội Trung Quốc đã điều động nhiều phương tiện quân sự đến Chiến khu miền Đông tại các thành phố biển của Trung Quốc, trong đó có các bệ phóng tên lửa có thể tấn công mọi mục tiêu ở Đài Loan.

Tap chí quân sự Kanwa Asian (Canada) cho biết Trung Quốc đã triển khai nhiều bệ phóng tên lửa đa nòng PCL191 với tầm bắn khoảng 350 km đến Chiến khu miền Đông. Các tên lửa này có khả năng phá hủy chính xác tất cả các căn cứ quân sự của Đài Loan cách đó 180 km.

 Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã điều động nhiều bệ phóng tên lửa có thể tấn công mọi mục tiêu ở Đài Loan. Ảnh: NEW ZEALAND HERALD

Trước đó, binh sĩ và máy bay ném bom Trung Quốc đã tiến hành hàng loạt nội dung tập trận để gia tăng khả năng "sẵn sàng tác chiến" trên biển Đông. 

Đài Loan đã phản ứng bằng việc triển khai khoảng 200 lính thủy đánh bộ đến quần đảo Đông Sa phía Nam Đài Loan, cách Đài Loan khoảng 445 km và Trung Quốc khoảng 300km.

"Nhóm lính thủy đánh bộ này đã được điều đến quần đảo Đông Sa khoảng một tuần trước và sẽ ở lại đó trong khoảng thời gian ngắn" – một nguồn tin quân sự tiết lộ với tờ South China Morning Post.

"Trung Quốc đang tiếp tục đẩy mạnh công tác chuẩn bị nhằm giải quyết vấn đề Đài Loan. Rủi ro đang gia tăng" – người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan Joseph Wu khẳng định.

Trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng hoạt động quân sự, Mỹ cũng làm điều tương tự khi đẩy mạnh chiến dịch trinh sát trên không ở và xung quanh Đài Loan, theo dõi sát sao các lực lượng của Trung Quốc, đặc biệt là máy bay ném bom và tàu ngầm.

Theo tổ chức Sáng kiến Tình hình chiến lược Biển Đông (SCSPI) - một trung tâm nghiên cứu thuộc Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc), Mỹ đã triển khai 67 máy bay trinh sát cỡ lớn đến Biển Đông trong tháng 7, tăng mạnh so với 35 máy bay trong tháng 5 và 49 máy bay trong tháng 6.

“Khả năng cao là Mỹ sẽ gia tăng xung đột với Trung Quốc trước cuộc bầu cử tháng 11. Việc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi 'thế giới tự do' đoàn kết chống lại Trung Quốc ngụ ý rằng một khi Mỹ ra quân chống lại Trung Quốc, nhiều nước sẽ sát cánh với Mỹ" - Giáo sư Li Haidong tại Viện Quan hệ quốc tế Bắc Kinh nói.  

Cũng theo SCSPI, điều này cho thấy sự thay đổi lập trường của Mỹ, từ "ngăn chặn" đến "đối đầu" và Mỹ đang chuẩn bị để hành động quân sự.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của mình và tuyên bố bất kỳ sự can dự quốc tế nào với Đài Loan đều vượt qua "lằn ranh đỏ".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm