Trung Quốc: Triển khai THAAD ở Hàn Quốc là sai lầm

Ngày 8-3, trong cuộc họp báo hàng năm bên lề kỳ họp Quốc hội Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao nước này Vương Nghị kêu gọi Triều Tiên chấm dứt thử hạt nhân và tên lửa, đồng thời cũng kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc chấm dứt tập trận chung.

Theo Bộ trưởng Vương Nghị, các vụ thử tên lửa của Triều Tiên và cuộc tập trận của Mỹ và Hàn Quốc đã gia tăng mạnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, giống như “2 đoàn tàu đang tăng tốc hướng về nhau”.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi khôi phục đàm phán hạt nhân. Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng Vương Nghị kêu gọi các bên quay lại bàn đàm phán hạt nhân: “Giữ vũ khí hạt nhân không mang lại an ninh, sử dụng quân đội cũng sẽ không giải quyết được tình hình”.

“Vẫn còn cơ hội khôi phục đàm phán, vẫn còn hy vọng cho hòa bình” - theo ông Vương Nghị, các bên sẽ có cơ hội quay lại bàn đàm phán nếu làm theo đề nghị của ông.

Lời kêu gọi của Trung Quốc đến 2 ngày sau khi Triều Tiên thử cùng lúc 4 tên lửa đạn đạo và một ngày sau khi Mỹ bắt đầu đưa hệ thống tên lửa phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đến Hàn Quốc.

Trong cuộc họp báo, Bộ trưởng Vương Nghị cho rằng việc Mỹ triển khai tên lửa THAAD đến Hàn Quốc là một sai lầm, đề nghị Hàn Quốc ngừng việc lắp đặt vì tên lửa THAAD có thể khiến Hàn Quốc mất an ninh hơn, chứ không chỉ đe dọa đến an ninh Trung Quốc.

Tên lửa THAAD của Mỹ đã được đưa sang Hàn Quốc. Ảnh: REUTERS

Tên lửa THAAD của Mỹ đã được đưa sang Hàn Quốc. Ảnh: REUTERS

Trước đó Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã trấn an Trung Quốc là Mỹ triển khai tên lửa THAAD đến Hàn Quốc chỉ là biện pháp tự vệ trước đe dọa của Triều Tiên, chứ không đe dọa gì đến Trung Quốc.

“Chúng tôi đã nói rất rõ trong các cuộc đối thoại với Trung Quốc rằng THAAD không phải là một đe dọa với Trung Quốc hay bất kỳ nước nào trong khu vực” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mark Toner nói trong cuộc họp báo.

Căng thẳng Trung-Hàn gần đây tăng mạnh vì vụ tên lửa THAAD. Trung Quốc đã đóng cửa hàng chục cửa hàng của tập đoàn bán lẻ Hàn Quốc Lotte sau khi Lotte nhường đất cho chính phủ Hàn Quốc lắp đặt tên lửa THAAD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm