Trung Quốc triệu tập Đại sứ Anh vì bài viết ‘không phù hợp’

Hãng tin Reuters hôm 9-3 đưa tin Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo họ đã triệu tập bà Caroline Wilson, Đại sứ Anh tại Trung Quốc nhằm bày tỏ sự phản đối vì bài viết “không phù hợp” của bà có nội dung bảo vệ truyền thông nước ngoài đưa tin về Trung Quốc.

Đại sứ Anh tại Trung Quốc Caroline Wilson. Ảnh: VCG

Bài viết bằng tiếng Trung của bà Wilson mang tên "Truyền thông nước ngoài có thực sự ghét Trung Quốc hay không?" được đăng tải trên tài khoản WeChat chính thức của Đại sứ quán Anh tại Bắc Kinh vào tuần trước.

Trong bài viết, Đại sứ Wilson giải thích rằng việc truyền thông nước ngoài chỉ trích chính phủ Trung Quốc không có nghĩa là các nhà báo không thích Trung Quốc mà thực tế đây là hành động “thiện chí” và đóng vai trò tích cực trong việc giám sát các hoạt động của chính phủ.

Trong thông báo về việc triệu tập bà Wilson, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết chính phủ và người dân Trung Quốc chưa bao giờ phản đối truyền thông nước ngoài, trừ khi những hãng tin này tạo ra “tin giả” để tấn Trung Quốc dưới luận điệu tự do báo chí và tự do ngôn luận.

“Toàn bộ bài viết chứa đầy sự ngạo mạn và định kiến về ý thức hệ… và không phù hợp với tư cách của một nhà ngoại giao” - người đứng đầu văn Vụ châu Âu của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay.

Bộ Ngoại giao Anh chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Bài viết của bà Wilson vẫn có thể truy cập được trên WeChat, tuy nhiên nền tảng này cho biết bài viết không thể chia sẻ vì đã vi phạm luật. 

Trong một phản hồi trên Twitter có đính kèm liên kết đến bài viết, bà Wilson cho biết bà ủng hộ bà viết của mình.

Bài viết của bà Wilson diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Anh và Trung Quốc đang gia tăng căng thẳng về các vấn đề như Hong Kong, Tân Cương và truyền thông.

Tháng trước, Trung Quốc đã ra quyết định cấm sóng BBC World News ở nước này. Trước đó, Anh cũng đã rút giấy phép phát sóng kênh truyền hình CGTN của Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm