Trung Quốc “trút giận” lên chuối Philippines

Báo chí Philippines ngày 12-5 tường thuật hàng tấn chuối của nước này đang thối rữa tại các cảng Trung Quốc. Tờ Inquirer của Philippines dẫn lời ông Stephen Antig, Chủ tịch Hiệp hội Trồng và xuất khẩu chuối (PBGEA), cho biết họ thiệt hại 1 tỉ peso (khoang 236.000 USD) vì chuối bị hư 3 ngày qua.

Trung Quốc “trút giận” lên chuối Philippines ảnh 1

Trung Quốc là thị trường nhập khẩu chuối lớn thứ hai của Philippines. Ảnh: FT

Ngoài ra, Giám đốc Văn phòng Công nghiệp Trồng trọt Philippines, ông Clarito Barron, cho biết các chuyến hàng trái cây của nước này bị kiểm tra nghiêm ngặt hơn tại Trung Quốc, đầu tiên là chuối. Nguyên nhân được đưa ra là Trung Quốc phát hiện nhiều côn trùng trong một chuyến hàng hồi tháng 3. Tiếp đó, thơm và đu đủ Philippines cũng bị tăng cường kiểm tra do phía Trung Quốc tìm thấy sâu bọ trong chuyến hàng ngày 2-5.

Phía Philippines đã phản đối các cáo buộc của Trung Quốc, cho rằng côn trùng trong chuyến hàng tháng 3, nếu có, cũng chỉ tấn công dừa chứ không phải chuối. Xuất khẩu tổng cộng 470,96 triệu USD năm 2011, chuối là mặt hàng nông nghiệp lớn thứ hai của Philippines, sau dừa. Trung Quốc là thị trường nhập chuối lớn thứ hai của Philippines sau Nhật Bản. Trung Quốc nhập khoảng 300.000 tấn chuối của Philippines trong năm 2011, đem về cho Manila 60 triệu USD.
Tuy vụ việc xảy ra giữa lúc căng thẳng quanh bãi đá ngầm Scarborough / Hoàng Nham, nhưng ông Barron cho rằng tranh chấp chủ quyền không phải là nguyên nhân dẫn đến xuất khẩu chuối sang Trung Quốc bị “đóng băng”. Manila hứa sẽ tìm giải pháp cho vấn đề, bao gồm việc cử thanh tra theo sát các chuyến hàng xuất khẩu. Tuy nhiên, Trung Quốc chưa hồi âm đề nghị này.
Theo Bằng Vy (NLĐO / Inquirer, Philippines Star)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm