Trung Quốc từ chối hàng không Hàn Quốc vì tên lửa THAAD

Ngày mai (3-2) chính phủ và các hãng hàng không Hàn Quốc sẽ gặp nhau bàn giải pháp quanh việc Trung Quốc bác đề nghị của các hãng hàng không Hàn Quốc tăng thêm chuyến bay khai thác các tuyến bay giữa hai nước, Reuters dẫn lời một quan chức chính phủ Hàn Quốc ngày 2-1.

Các hãng hàng không Asiana Airlines, Jeju Air, Jin Air cho biết đơn xin phép được tăng thêm chuyến bay khai thác trong 2 tháng 1 và 2-2017 đã bị phía Trung Quốc từ chối mà không cho biết lý do.

Các hãng này vốn đã khai thác các tuyến bay từ Trung Quốc, định sẽ tăng thêm chuyến bay phục vụ như cầu đi lại tăng cao trong thời điểm Tết âm lịch sắp tới. Theo Tổ chức Du lịch Hàn Quốc, số chuyến bay được đề xuất tăng thêm này chiếm khoảng 4%-5% tổng số chuyến hiện nay giữa hai nước.

Asiana Airlines là một trong những hãng hàng không Hàn Quốc bị Trung Quốc từ chối tăng chuyến khai thác. Ảnh REUTERS

Asiana Airlines là một trong những hãng hàng không Hàn Quốc bị Trung Quốc từ chối tăng chuyến khai thác. Ảnh REUTERS

Bộ Giao thông Hàn Quốc đã gửi thư đến Bộ Giao thông Trung Quốc mong hợp tác về đề xuất này tăng chuyến bay của các hãng hàng không Hàn Quốc.

Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Yoo Il-ho cho biết ông sẽ xem xét khả năng quyết định của Trung Quốc có liên quan đến kế hoạch triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD của Mỹ ở Hàn Quốc. Trung Quốc vốn phản đối lắp đặt hệ thống tên lửa THAAD tại Hàn Quốc vì lo ngại có thể đe dọa đến an ninh lãnh thổ mình.

Nói với các phóng viên trong cuộc họp báo ngày 1-1, Bộ trưởng Yoo cho biết từ sau khi Mỹ và Hàn Quốc thống nhất sẽ triển khai hệ thống tên lửa THAAD ở Hàn Quốc, Hàn Quốc đã gặp một số vụ việc liên quan rào cản thuế quan từ Trung Quốc.

Reuters đã liên lạc Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhưng không được bình luận vì đang là kỳ nghỉ lễ. Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc không liên lạc được.

Cổ phiếu các hãng hàng không và cả các công ty mỹ phẩm Hàn Quốc rớt giá ngay sau khi có thông tin đề xuất tăng chuyến bay của Hàn Quốc bị phía Trung Quốc từ chối. Mỹ phẩm Hàn Quốc là mặt hàng được ưa chuộng của du khách từ Trung Quốc – nguồn du khách lớn nhất của Hàn Quốc.

Cụ thể, cổ phiếu hãng hàng không Korean Air Lines giảm 2,2%, xuống mức thấp nhất kể từ ngày 14-7-2016. Cổ phiếu hãng mỹ phẩm Amorepacific Corp mất 5% trong ngày 2-1, mức giảm lớn nhất kể từ ngày 25-10-2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm