Trung Quốc tự do hóa giá điện than để giải quyết khủng hoảng điện

Hãng Reuters đưa tin Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) ngày 12-10 cho biết Trung Quốc sẽ tự do hóa hoàn toàn giá điện sản xuất từ than.

Theo đó, Bắc Kinh sẽ yêu cầu những khách hàng trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại phải mua loại điện này theo giá thị trường.

Động thái trên được đưa ra nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng điện, vốn đang có nguy cơ ảnh hưởng đến nền kinh tế Trung Quốc.

Trung Quốc tự do hóa giá điện than để giải quyết khủng hoảng điện. Ảnh: REUTERS

Theo NDRC - cơ quan hoạch định về kinh tế hàng đầu Trung Quốc, 100% điện sản xuất từ các nhà máy nhiệt điện than sẽ được định giá theo thị trường, tăng khoảng 70% so với mức giá hiện nay.

Tuy nhiên, cơ quan này chưa thông báo thời gian áp dụng giá điện mới.

Người dùng điện trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại sẽ phải mua trực tiếp theo giá thị trường hoặc thông qua các đại lý "càng sớm càng tốt". 

Theo Reuters, khoảng 44% các công ty trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại tại Trung Quốc hiện mua điện trực tiếp từ thị trường qua sàn giao dịch ở các thành phố như Bắc Kinh và Quảng Châu, trong khi những khách hàng khác mua điện với mức giá cố định trực tiếp từ các công ty lưới điện quốc doanh.

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 12-10, ông Peng Shaozong - quan chức NDRC - cho biết cải cách này "đáp ứng nhu cầu điện và mức tiêu thụ, và ở một mức độ nào đó nhằm giảm bớt khó khăn cho các công ty điện lực, đồng thời khuyến khích các nhà máy tăng sản lượng điện".

Theo ông Peng, cải cách năng lượng của Trung Quốc sẽ không tác động đến Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và ít tác động đến các chỉ số kinh tế khác.

Reuters dẫn lời ông Frederic Neumann - kinh tế trưởng khối Nghiên cứu Kinh tế châu Á của HSBC – cho biết: “Việc nới lỏng giá nhiệt điện là một tín hiệu tích cực cho tăng trưởng thông qua việc giảm thiểu tình trạng mất điện”.

Tuy nhiên ông Neumann cũng lưu ý rằng điều này sẽ đi kèm với việc gia tăng áp lực giá cả, khi chi phí điện cho người tiêu dùng và cho ngành công nghiệp có thể bị đẩy lên.

Trước đó, Quốc vụ viện Trung Quốc hôm 8-10 cho biết sẽ cho phép giá nhiệt điện than dao động tới 20% so với mức cơ bản, cao hơn so với giới hạn trước đó để kiểm soát hoạt động tiêu thụ năng lượng.

Theo các chuyên gia, mức tiêu thụ điện công nghiệp tại Trung Quốc dự kiến giảm 12% trong quý IV, do nguồn cung than có thể thiếu hụt vào mùa đông năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm