Trung Quốc tử hình quan chức giấu hơn 1 tấn tiền

Tân Hoa Xã ngày 17-10 đưa tin Wei Pengyuan giữ chức vụ phó Vụ Than đá thuộc Cục Năng lượng Trung Quốc cho đến khi bị điều tra vào năm 2014.

Ông bị điều tra vì tội danh nhận hối lộ sau khi cảnh sát khám xét nhà ông Wei và phát hiện hơn 200 triệu nhân dân tệ (gần 30 triệu USD) tiền mặt, nặng hơn 1,2 tấn.

 Wei Pengyuan
Ông Wei Pengyuan bị tuyên án tử hình vì tội tham nhũng. Ảnh: shanghaidaily

Tòa án TP Baoding ngày 17-10 tuyên ông Wei án tử hình nhưng hoãn thi hành án hai năm. Nhưng trên thực tế, ông này sẽ phải ngồi tù suốt đời và không được tạm tha hay ra tù trước hạn.

Theo cáo trạng của tòa, lợi dụng chức vụ của mình, ông Wei đã phê duyệt các dự án khai thác than và nhận 212 triệu nhân dân tệ tiền hối lộ.

“Wei Pengyuan sở hữu một lượng lớn tài sản trị giá hơn nhiều so với thu nhập hợp pháp của ông ta mà không thể giải thích nguồn gốc các tài sản đó” -Tân Hoa Xã cho biết.

Liu Tienan, người đứng đầu Cục Năng lượng quốc gia Trung Quốc cũng đã bị xử tù chung thân hồi năm 2014 vì bê bối nhận hối lộ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố ông sẽ chống đến cùng cả  “hổ” (quan chức cấp cao tham nhũng) lẫn “ruồi” (quan chức tham nhũng cấp thấp). Ông Tập cảnh báo nạn tham nhũng có thể đe dọa nghiêm trọng đến Đảng Cộng sản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm