Trung Quốc tự nhận mình “thật trong lời nói, kiên quyết trong hành động”

Hội nghị thượng đỉnh các nước BRIC (tổ chức các nền kinh tế lớn mới nổi gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) được tổ chức tại Brazil trong hai ngày 15/16-7.

Ông Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc thật trong lời nói và kiên quyết trong hành động đối với mối quan hệ Nga-Trung, đồng thời đề nghị tổng thống Putin để hai chính phủ đồng thuận hợp tác mà không cần phải đề phòng hay đặt ra giới hạn nào.

Tổng thống Nga Putin và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp tại Brazil sáng nay 

Trong hai tháng qua, sau cuộc gặp giữa nguyên thủ hai nước, việc hợp tác của các doanh nghiệp có liên quan đang được thúc đẩy mạnh mẽ và duy trì kênh liên lạc, đàm phán thường xuyên. Để củng cố thêm mối quan hệ này, Trung Quốc đề nghị Nga tiếp tục tăng cường hỗ trợ về mặt chính trị, hợp tác sâu rộng hơn trong nhiều dự án chiến lược.

Chủ tịch Tập Cận Bình cũng ướm lời để hai nước Nga-Trung có các hành động, quan điểm chung trong các vấn đề quốc tế, thông qua đó thúc đẩy sự hợp tác giữa các nước BRICS.

Về phần mình, tổng thống Putin cũng bày tỏ nhiều kỳ vọng vào quan hệ ngoại giao song phương . Ông kêu gọi khởi đầu cuộc đàm phán về dự án cung cấp khí đốt cho Trung Quốc, đồng thời hi vọng sẽ gặt hái được nhiều thỏa thuận kinh tế quan trọng qua Hội nghị không chính thức các nhà Lãnh đạo Kinh tế của Tổ chức Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương, được tổ chức tại Trung Quốc vào tháng 11 tới.

An Khương (theo Xinhua)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm