Trung Quốc tuyên án tử hình công dân Canada

Một tòa án ở Trung Quốc tuyên án tử hình với một công dân Canada vì sản xuất ma túy, trong bối cảnh căng thẳng dâng cao giữa hai nước xoay quanh tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc.

Theo kênh Al Jazeera, trong thông báo đăng trên website hôm 6-8, Tòa án nhân dân Quảng Châu (Trung Quốc) cho biết công dân Canada có tên Xu Weihong bị tuyên án tử hình tại phiên sơ thẩm vì các cáo buộc sản xuất ma túy.

Quốc kỳ Trung Quốc. Ảnh: AFP

Ngoài ra, Wen Guanxiong, đồng phạm của Xu bị tuyên án tù chung thân.

Tuyên bố ngắn của tòa cho biết tài sản cá nhân của Xu sẽ bị tịch thu và không cung cấp thêm chi tiết.

Truyền thông địa phương cho biết Xu và Wen đã thu thập các thành phần và dụng cụ để bắt đầu sản xuất ketamine vào tháng 10-2016.

Các báo cáo cho biết cả hai đã cất giữ thành phẩm tại nhà của Xu ở quận Hải Châu, TP Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông. Cảnh sát đã thu giữ hơn 120 kg ma túy từ nhà của Xu và tại một địa chỉ khác.

Theo kênh CBC, hôm 6-8, Ngoại trưởng Canada - ông François-Philippe Champagne cho hay Ottawa “cực kỳ lo ngại” việc một công dân Canada bị tuyên án tử với các cáo buộc ma túy tại Trung Quốc.

“Chúng tôi phản đối án tử hình trong toàn bộ quá trình. Chúng tôi đã nói với chính phủ Trung Quốc hết lần này đến lần khác và sẽ tiếp tục làm như vậy” – ông Champagne trả lời phỏng vấn CBC.

Năm ngoái, Trung Quốc từng kết án tử hình với hai công dân Canada khác là Robert Lloyd Schellenberg và Fan Wei cũng với các cáo buộc liên quan tới ma túy. Cả hai người này đã nộp đơn kháng án.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Canada xấu đi nhanh chóng sau khi Canada bắt bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính Tập đoàn công nghệ Huawei ở Vancouver hồi cuối năm 2018 theo yêu cầu của Mỹ.

Sau vụ bắt giữ bà Mạnh, Trung Quốc bắt hai công dân Canada khác là doanh nhân Michael Spavor và nhà cựu ngoại giao Michael Kovrig. Hai người này bị truy tố vào tháng 6-2020 tội gián điệp.

Trung Quốc đã phủ nhận những vụ bắt giữ này có liên quan tới trường hợp của bà Mạnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết việc tuyên án tử với Xu không liên quan gì tới mối quan hệ hiện nay giữa Trung Quốc và Canada.

“Tôi xin nhấn mạnh rằng các cơ quan tư pháp của Trung Quốc xử lý vụ việc liên quan một cách độc lập theo đúng luật pháp Trung Quốc và thủ tục pháp lý. Vụ việc này không nên gây ra bất kỳ tác động nào cho quan hệ Trung Quốc – Canada” – ông Uông nói hôm 6-8.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm