Trung Quốc tuyên bố trả đũa việc ông Biden chấp thuận bán vũ khí cho Đài Loan

Ngày 5-8, Bắc Kinh tuyên bố sẽ trả đũa Washington sau việc chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden chấp thuận thương vụ bán vũ khí đầu tiên cho Đài Loan, theo tờ South China Morning Post.

Cụ thể, Bắc Kinh nói gói mua bán vũ khí trị giá 750 triệu USD, bao gồm 40 đơn vị pháo tự hành cho Đài Loan, là sự xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc.

Các binh sĩ Đài Loan. Ảnh: AFP

"Điều này đang gửi một tín hiệu sai lầm tới các lực lượng đòi độc lập của Đài Loan, gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho quan hệ Trung - Mỹ và sự ổn định của eo biển Đài Loan. Trung Quốc kiên quyết phản đối việc mua bán nói trên" - theo tuyên bố.

"Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả để bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình" - tuyên bố cho biết thêm.

Trước đó, ngày 4-8, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thương vụ sẽ "góp phần hiện đại hóa hạm đội lựu pháo của Đài Loan, tăng cường khả năng tự vệ để đối phó với các mối đe dọa hiện tại và trong tương lai".

Đề xuất được đưa ra theo chương trình bán vũ khí quân sự của Bộ Ngoại giao Mỹ. Với việc được chính quyền ông Biden thông qua, đề xuất này hiện còn cần thêm sự chấp thuận của quốc hội - vốn đã thống nhất hỗ trợ Đài Loan trên cơ sở lưỡng đảng.

Cũng theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, nếu được quốc hội chấp thuận, việc bán vũ khí sẽ phải trải qua các cuộc đàm phán cuối cùng giữa Đài Loan và BAE Systems - nhà thầu cung cấp vũ khí lựu pháo của Mỹ.

Phía Mỹ cho biết ngoài việc thúc đẩy mục tiêu nâng cao năng lực quân sự của Đài Loan, thương vụ này cũng sẽ nâng cao "khả năng tương tác với Mỹ và các đồng minh khác" cho hòn đảo.

Đề xuất bán lô vũ khí mới cho Đài Loan diễn ra vào thời điểm quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh đang xấu đi trên hàng loạt vấn đề từ nhân quyền đến Biển Đông.

Dù điều này là một tín hiệu rõ ràng cho thấy Washington đang tăng cường hỗ trợ Đài Bắc, Mỹ khẳng định việc bán vũ khí sẽ "không làm thay đổi cán cân quân sự cơ bản trong khu vực".

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một tỉnh của nước này và có thể dùng đến vũ lực để thống nhất hòn đảo với đại lục và nhiều lần lên án việc mua bán trang thiết bị quân sự giữa Washington và Đài Bắc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm