Trung Quốc tuyển hơn 2 triệu người theo dõi mạng

Trung Quốc tuyển hơn 2 triệu người theo dõi mạng ảnh 1

Theo tờ Beijing News (Tin tức Bắc Kinh), những người theo dõi này được gọi là nhà phân tích ý kiến internet, được nhà nước hoặc các cơ quan thương mại trả lương. Họ thuộc mọi tầng lớp, thậm chí là cả các doanh nhân. Tờ báo cũng cho biết những người này không được yêu cầu xóa bỏ các đăng tải trên mạng.

Họ “thu thập cẩn thận và phân tích ý kiến của công chúng trên các tiểu blog và báo cáo cho các nhà ra quyết sách”, tờ báo cho hay.

Ngoài ra, tờ báo cũng cho biết thêm chi tiết về công việc của một số nhà theo dõi mạng này.

Ví dụ, Tang Xiaotao đã làm công việc này gần 6 tháng, nhưng không hé lộ nơi làm việc của mình. “Anh ngồi trước máy tính mỗi ngày và mở một ứng dụng, đánh từ khóa được khách hàng giao.”

“Sau đó, anh theo dõi những ý kiến không tích cực liên quan đến các khách hàng và thu thập chúng, rồi viết báo cáo, gửi cho khách hàng”, tờ báo cho hay.

Cũng theo tờ báo, phần mềm được sử dụng ở văn phòng thậm chí còn tiên tiến và được hàng ngàn server hỗ trợ, có thể giám sát được cả các trang web ở bên ngoài Trung Quốc.

Trung Quốc hiếm khi hé lộ bất kỳ thông tin nào liên quan đến quy mô và sự tinh vi của lực lượng giám sát mạng của nước này. Người ta tin rằng 2 triệu giám sát viên internet trên là một phần trong đội quân khổng lồ mà chính phủ Trung Quốc giao phó kiểm soát internet.

Tờ Tin tức Bắc Kinh cho biết thêm, chính phủ Trung Quốc cũng dự kiến lần đầu tiên tổ chức các lớp tập huấn cho các giám sát viên từ ngày 14-18/10. Tuy nhiên, không rõ là đợt tập huấn này là dành cho các giám sát viên hiện nay hay cho những người mới.

Đợt tập huấn sẽ dạy cho người học cách phân tích, đánh giá thông tin đăng tải trên mạng và xử lý tình huống khủng hoảng.

Tiểu blog nổi tiếng Trung Quốc nhất - Sina Weibo, được khai trương vào năm 2010, hiện đã có hơn 500 triệu người đăng ký tham gia, với 100 triệu dòng đăng tải mỗi ngày.

Chủ đề được đăng tải rất rộng, từ sở thích cá nhân, tới sức khỏe, buôn chuyện của sao, an toàn thực phẩm nhưng cũng bao gồm cả những vấn đề chính trị, tham nhũng của các quan chức.

Mặc dù công việc này đã được bắt đầu ít nhất từ 6 năm trước, nhưng Bộ Lao động của Trung Quốc mới chỉ liệt kê công việc của họ là công việc chính thức vào đầu tháng này và được Trung tâm hướng dẫn kỹ thuật đào tạo tuyển dụng Trung Quốc (thuộc Bộ lao động) chứng nhận.

Theo Trung Anh (Dân trí / BBC, SCMP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm