'Trung Quốc và Philippines như anh em chung dòng máu'

Phát biểu tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh sáng 20-10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với ông Duterte rằng Trung Quốc và Philippines là láng giềng và như thể “anh em chung dòng máu”, theo trang Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP). Ông Tập cũng bày tỏ mong muốn hai nước có thể “giải quyết các tranh chấp một cách hợp lý”.

“Tôi hy vọng chúng ta có thể thực hiện mong muốn của người dân và sử dụng chuyến thăm này như một cơ hội để đưa quan hệ Trung Quốc - Philippines trở lại một mối quan hệ hữu nghị và cải thiện toàn diện các mặt” - ông Tập nói.

“Trung Quốc và Philippines là hai nước láng giềng và hai dân tộc là anh em máu mủ” - ông Tập phát biểu trong cuộc gặp Tổng thống Philippines Duterte. Vị chủ tịch Trung Quốc nói rằng: “Mặc dù chúng ta đến Bắc Kinh vào thời điểm gần đông nhưng đây là thời kỳ mùa xuân trong quan hệ hai nước”.

Theo tờ SCMP, trong cuộc gặp lần này, ông Tập Cận Bình và Duterte cũng đã chứng kiến lễ ký kết 13 thỏa thuận trong các lĩnh vực từ thương mại, đầu tư đến chống ma túy, an ninh hàng hải và cơ sở hạ tầng. “Hai nước chúng ta không có lý do gì để mà có thái độ thù hằn và đối đầu nhau” - tờ SCMP dẫn lời ông Tập. Trong khi đó, ông Duterte cho biết quan hệ hai nước được cải thiện và thắt chặt sẽ mang lại lợi ích cho hai dân tộc.

Ông Tập Cận Bình gọi Duterte là ‘anh em chung dòng máu’

Tổng thống Philippines Duterte được ông Tập Cận Bình chào đón tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân, hai nước sẽ quay lại con đường đối thoại và tham vấn trong việc tìm kiếm một giải pháp thích hợp đối với vấn đề biển Đông. “Hai bên đã đề cập ngắn gọn đến vấn đề biển Đông. Cả hai nhất trí đây không phải là vấn đề bao trùm toàn bộ quan hệ song phương”.

Liên quan đến vấn đề bãi cạn Scarborough, ông Lưu cho biết vấn đề này không được đề cập. Khi được hỏi liệu ngư dân Philippines sẽ được cho phép đánh bắt ở khu vực này hay không, ông Lưu đã tỏ ý không trả lời bằng cách nói rằng hai nước đã nhất trí về hợp tác an ninh hàng hải và đánh bắt.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 18-10 đã bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc cùng ít nhất 200 doanh nhân hàng đầu của nước này để dọn đường cho những gì mà ông gọi là một liên minh thương mại trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Philippines xấu đi trong thời gian gần đây.

Trong một phát ngôn ngày 19-10, ông Duterte nói rằng chính sách ngoại giao Philippines đang chuyển hướng về phía Trung Quốc. “Tôi sẽ không đến Mỹ thêm nữa. Chúng tôi sẽ chỉ bị xúc phạm ở đó. Đây là lúc để nói tạm biệt người bạn của tôi” - ông Duterte tuyên bố.

Cùng ngày, gần 1.000 người biểu tình đã tụ tập trước Đại sứ quán Mỹ ở Manila, yêu cầu Mỹ rút quân khỏi đảo Mindanao ở miền Nam Philippines. Theo Reuters, nỗ lực thắt chặt hợp tác với Trung Quốc của ông Duterte đánh dấu sự chuyển hướng trong chính sách ngoại giao của Philippines kể từ khi ông Duterte lên nắm quyền Philippines vào cuối tháng 6.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm