Trung Quốc và Singapore lên tiếng về 9 xe bọc thép

Chiều 24-11, một tàu chở container xuất bến từ Cao Hùng (Đài Loan) trên đường đi Singapore đã ghé cảng Kwai Chung của Hong Kong. Hải quan đã tìm thấy chín xe bọc thép Terrex tám bánh được trùm vải bạt trong 12 container (ảnh).

Tối cùng ngày, Bộ Quốc phòng Singapore thông báo đây là chín xe bọc thép chở quân được quân đội Singapore sử dụng huấn luyện ở nước ngoài và được chuyển về nước bằng tàu như những lần trước. Bộ Quốc phòng giải thích xe không chở vũ khí và ghé qua cảng Hong Kong vì hải quan Hong Kong có yêu cầu kiểm tra. Bộ cho biết đang chờ Hong Kong nhanh chóng trả hàng và đã cử một phái đoàn Singapore sang Hong Kong để bảo vệ hàng.

Số xe bọc thép bị giữ là loại Terrex AV-81, xe quân sự hiện đại nhất do Singapore sản xuất. Bộ Quốc phòng Singapore thuê Công ty Vận tải container APL của Nhật chở hàng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Trung Quốc phản đối nước nào có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc lại có trao đổi chính thức với Đài Loan. Chuyên gia Antony Wong Dong nhận xét: “Lần này chắc chắn Singapore gặp khó khăn lớn vì Trung Quốc có thể tận dụng cơ hội này để trả đũa quan điểm của Singapore về vấn đề biển Đông”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm