Trung Quốc ‘vĩnh biệt’ vệ tinh Thiên cung-1

Theo Văn phòng Nghiên cứu không gian có người lái của TQ (CMSEO), vệ tinh Thiên cung-1 đã tiến vào bầu khí quyển Trái đất ở phía Nam Thái Bình Dương vào khoảng 8 giờ 15 sáng theo giờ Bắc Kinh. Sau gần bảy năm ngoài vũ trụ, phòng thí nghiệm tiên phong trong chương trình vũ trụ đầy tham vọng của TQ cháy rụi gần hết trên đường rơi trước khi rơi xuống Thái Bình Dương.

Thiên cung-1 được phóng vào ngày 29-9-2011, từ Trung tâm Phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở khu tự trị Nội Mông. Vệ tinh này trở thành nơi thử nghiệm công nghệ lắp ghép trên vũ trụ để chuẩn bị cho trạm không gian trong tương lai của TQ. Cơ sở thí nghiệm này từng đón các phi thuyền Thần châu-8, Thần châu-9 và Thần châu-10. Tổng cộng trong bốn năm rưỡi hoạt động của Thiên cung-1, đã có sáu phi hành gia TQ được cử đến làm việc.

Theo truyền thông TQ, Thiên cung-1 đã hoạt động nhiều hơn “tuổi thọ” dự kiến đến hai năm rưỡi. Một cây viết chuyên về khoa học vũ trụ của Tân Hoa xã ví von rằng Thiên cung-1 đã “vác trên vai giấc mơ vũ trụ của hàng triệu người TQ”. Theo Tân Hoa xã, trước khi rơi xuống vùng phía Nam của Thái Bình Dương, Thiên cung-1 đã được một số nhà thiên văn nghiệp dư phát hiện bay ngang qua bầu trời Bắc Kinh vào rạng sáng 1-4.

Sau khi vĩnh biệt Thiên cung-1, các nhà khoa học vũ trụ TQ sẽ tiếp tục sử dụng vệ tinh Thiên cung-2, được phóng vào không gian ngày 15-9-2016, để đẩy nhanh các bước thí nghiệm và chuẩn bị hiện thực hóa tham vọng xây dựng trạm không gian vào năm 2022. Theo Tân Hoa xã, trạm không gian TQ có thể sẽ có tuổi thọ ít nhất 10 năm, tổng trọng lượng hơn 60 tấn và có thể chứa từ ba đến sáu phi hành gia. Với việc Trạm không gian quốc tế (ISS) sẽ “giải nghệ” vào năm 2024, TQ sẽ trở thành nước duy nhất có trạm không gian thường trực ngoài vũ trụ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm