Trung Quốc xây 2 lò phản ứng hạt nhân mạnh nhất thế giới

 Một nhà máy điện hạt nhân ở Trung Quốc

Đài tiếng nói nước Nga cho rằng Trung Quốc sẽ sớm trở thành quốc gia sở hữu lò phản ứng hạt nhân mạnh nhất thế giới

Theo tờ báo của Nga, các chuyên viên hạt nhân Pháp đòi hỏi rất cao về yêu cầu an toàn nhưng Trung Quốc 'không chịu ngừng tiến độ để điều chỉnh'.
Tại thành phố ven biển Taishan chỉ cách Hồng Kông 150 km, các nhà xây dựng Trung Quốc đang bắt tay vào giai đoạn cuối của việc xây dựng hai lò phản ứng hiện đại bậc nhất. Mỗi lò sẽ hoạt động mạnh gấp đôi so với lò phản ứng trung bình trên thế giới.
Đây là những đề án kết hợp với Pháp, nhưng phía Pháp phàn nàn rằng không hề nhận được thông tin cần thiết về quá trình xây dựng. Với những câu hỏi của phía Pháp, người Trung Quốc chỉ đơn giản là không trả lời.
Báo Nga cho biết Trung Quốc đang xây dựng 28 lò phản ứng với công suất khác nhau. Con số này nhiều hơn ở bất kỳ quốc gia nào khác trên hành tinh.
Đến năm 2030 Trung Quốc dự kiến gia tăng tiềm lực hạt nhân của mình lên thêm 15 lần. Nhưng các chuyên viên hạt nhân Nga cho rằng việc thiếu thốn thông tin sẽ phá hoại độ tin cậy đối với tính an toàn của các đề án điện hạt nhân Trung Quốc.
"Dù sao chăng nữa rõ ràng Trung Quốc đang từng bước tiến gần hơn tới đích trở thành cường quốc hạt nhân hùng mạnh", Đài tiếng nói nước Nga bình luận.
Theo Phương Mai (VTC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm