Trung Quốc xây dựng tuyến đường sắt 7 tỷ USD chạy thẳng sang Lào

Trung Quốc xây dựng tuyến đường sắt 7 tỷ USD chạy thẳng sang Lào ảnh 1

Hạ tầng giao thông của Lào còn khá lạc hậu

Theo hãng tin AFP, dự án nêu trên đã được hai nước thống nhất thực hiện từ lâu nhưng lâm vào bế tắc sau khi phía Trung Quốc lo ngại về khả năng sinh lời của dự án. Tuy nhiên mới đây ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc đã quyết định cấp một khoản tín dụng cho chính phủ Lào và dự án sẽ được triển khai ngay trong năm tới.

Theo tiết lộ của một quan chức Bộ giao thông và các công trình công cộng Lào với tờ Thời báo Viêng-chăn, hiện cả hai bên “đang hoàn tất một số chi tiết nhỏ” về khoản vay này. Một quan chức khác của Bộ này cũng xác nhận với AFP rằng hai bên đang đồng thời thảo luận các chi tiết về khoản vay và tham vấn về lộ trình của tuyến đường.

“Dự án vẫn chưa bắt đầu nhưng chúng tôi dự kiến sẽ hoàn tất trong thời gian 5 năm”, vị quan chức giấu tên tiết lộ. Theo tờ Thời báo Viêng-chăn, đây là dự án phát triển hạ tầng lớn nhất từ trước tới nay tại nước này và một công ty của Trung Quốc sẽ chịu trách nhiệm thi công.

Là một nước không có bờ biển và kinh tế còn chậm phát triển tại châu Á, Lào chừa hề có tuyến đường sắt nào ngoại trừ một đoạn ngắn đường ray gần biên giới Thái Lan. Dự án này với tổng chiều dài toàn tuyến 420km sẽ là một hợp phần trong dự án tuyến đường sắt nối thành phố Côn Minh của Trung Quốc với Singapore.

Dự kiến tuyến đường sắt sẽ đi qua 31 nhà ga và tổng cộng 76 đường hầm và 150 cây cầu cần được xây dựng. Vận tốc thiết kế của tuyến đường là 160 km/h. Trước khi được triển khai, dự án này từng gây tranh cãi khá nhiều tại Lào bởi hàng nghìn gia đình sẽ phải di dời để giải phóng mặt bằng.

Ngoài tuyến đường sắt trên, vẫn theo Thời báo Viêng-chăn, một tuyến đường sắt khác dài 220km nối miền Nam của Lào với Việt Nam cũng sẽ được khởi công trong tháng 1/2013 với vốn tài trợ từ Malaysia.

Theo Thanh Tùng (Dân trí / AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm