Trung Quốc ‘xây mô hình tàu sân bay Mỹ trong sa mạc làm mục tiêu cho tên lửa’

Các hình ảnh vệ tinh được công bố hôm 7-11 cho thấy quân đội Trung Quốc đã chế tạo mô hình tàu sân bay và các tàu chiến khác của Mỹ, có thể là mục tiêu huấn luyện, ở sa mạc Tân Cương, hãng Reuters đưa tin.

Những mô hình này phản ánh nỗ lực của Trung Quốc nhằm tăng cường khả năng đối phó tàu sân bay, đặc biệt để chống lại Hải quân Mỹ, trong bối cảnh căng thẳng vẫn ở mức cao với Washington liên quan đến Đài Loan và Biển Đông.

Mô hình tàu sân bay tại sa mạc Tân Cương của Trung Quốc do hãng Maxar chụp được. Ảnh: REUTERS

Các hình ảnh vệ tinh, do hãng công nghệ không gian Maxar (Mỹ) chụp, cho thấy phác thảo toàn diện về một tàu sân bay của Mỹ và ít nhất hai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke đã được chế tạo tại nơi dường như là một tổ hợp mục tiêu mới ở sa mạc Taklamakan.

Trang USNI News của Viện Hải quân Mỹ đưa tin tổ hợp này đã được sử dụng để thử nghiệm tên lửa đạn đạo, viện dẫn báo cáo của công ty tình báo không gian địa lý All Source Analysis. Cũng theo USNI News, mô hình của Trung Quốc khác với mô hình tàu sân bay Mỹ mà Hải quân Iran đã chế tạo và có mức độ phức tạp hơn.

Trung Quốc lần đầu tiên xây dựng mô hình mục tiêu tàu sân bay tại Taklamakan từ tháng 3 đến tháng 4-2019 và tháo dỡ trong cùng năm. Mô hình mới được xây từ tháng 9 năm nay và gần như hoàn thành vào cuối tháng 10.

Hồi năm 2003, Trung Quốc cũng bị phát hiện xây dựng một mô hình tàu sân bay làm mục tiêu tên lửa tại bãi thử nghiệm Shuangchengzi. Mô hình bằng bê tông này đã nhiều lần bị bắn phá nên phải thường xuyên sửa chữa.

Các chương trình tên lửa chống hạm của Trung Quốc do Lực lượng Tên lửa của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLARF) giám sát. Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Theo báo cáo của Lầu Năm Góc, Trung Quốc đã bắn 6 tên lửa DF-21D vào vùng biển phía bắc quần đảo Trường Sa vào tháng 7-2019 và một tên lửa DF-26 nhắm vào mục tiêu đang di chuyển trên Biển Đông trong năm 2020.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hồi tháng 7 năm nay cho biết Mỹ sẽ bảo vệ Philippines nếu nước này bị tấn công ở Biển Đông và cảnh báo Trung Quốc ngừng “hành vi khiêu khích”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm