Trung Quốc xem xét phạt phụ huynh nếu con em có 'hành vi xấu' hoặc phạm tội

Hãng Reuters đưa tin Quốc hội Trung Quốc sẽ xem xét việc thông qua luật xử phạt các bậc cha mẹ nếu con cái của họ có "hành vi rất xấu" hoặc phạm tội.

Trong dự thảo luật khuyến khích giáo dục gia đình của Trung Quốc, người giám hộ sẽ bị khiển trách và phải tham gia các chương trình hướng dẫn giáo dục gia đình nếu các công tố viên nhận thấy những đứa trẻ do họ chăm sóc có hành vi xấu hoặc tội phạm.

Trung Quốc xem xét phạt phụ huynh nếu con em có 'hành vi xấu' hoặc phạm tội. Ảnh: REUTERS

Reuters dẫn lời ông Tang Thiết Vĩ (Zang Tiewei) – người phát ngôn của Ủy ban Các vấn đề Lập pháp thuộc Quốc hội Trung Quốc - cho biết: “Có nhiều lý do khiến trẻ vị thành niên có hành vi sai trái, và việc thiếu hoặc giáo dục gia đình không phù hợp là nguyên nhân chính”.

Dự thảo luật khuyến khích giáo dục gia đình sẽ được xem xét tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc vào tuần này.

Dự thảo luật cũng kêu gọi các bậc cha mẹ sắp xếp thời gian cho con cái họ nghỉ ngơi, vui chơi và tập thể dục.

Theo Reuters, năm nay, Bắc Kinh đã quyết đoán hơn trong việc giáo dục thế hệ trẻ, như việc ngăn chặn tình trạng nghiện trò chơi trực tuyến của giới trẻ, vốn được coi là một dạng "thuốc phiện tinh thần".

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đã kìm hãm hành vi thần tượng "mù quáng" của giới trẻ đối với những người nổi tiếng trên mạng.

Những tháng gần đây, Bộ giáo dục Trung Quốc đã giới hạn giờ chơi game đối với trẻ vị thành niên. Trẻ vị thành niên tại nước này chỉ được phép chơi game trong một giờ vào các ngày thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật.

Cơ quan này cũng đã cắt giảm bài tập về nhà và cấm dạy thêm sau giờ học đối với các môn học chính vào cuối tuần và ngày lễ, vì lo ngại về gánh nặng quá tải học tập đối với những đứa trẻ.

Đồng thời, Trung Quốc cũng kêu gọi các nam thanh niên Trung Quốc bớt "nữ tính" và phải "nam tính" hơn.

Trong "Đề xuất ngăn nam thanh niên nữ tính hóa" được ban hành hồi tháng 12, Bộ giáo dục Trung Quốc kêu gọi các trường học đẩy mạnh các môn thể thao có thể chơi trong khuôn viên trường học như bóng đá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm