Trung Quốc xoa dịu ASEAN về biển Đông

Ngày 14-6, các Bộ trưởng Ngoại giao 10 nước ASEAN và Trung Quốc đã gặp nhau tại TP Ngọc Khê (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) trong khuôn khổ Hội nghị đặc biệt của Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc.

Các bộ trưởng họp bàn cải thiện quan hệ hai bên cũng như về sự kiện kỷ niệm Đối thoại quan hệ ASEAN-Trung Quốc lần thứ 25 sẽ tổ chức tại Lào vào tháng 9 tới.

Theo hãng tin AP (Mỹ), phía Trung Quốc đã dùng hội nghị để xoa dịu bớt lo ngại của ASEAN về tranh chấp chủ quyền của mình ở biển Đông.

Trung Quốc xoa dịu ASEAN về biển Đông ảnh 1
Trung Quốc sắp đưa tàu hộ vệ Qujing lớp 056A Giang Đảo vào hạm đội Nam Hải, hoạt động ở quần đảo Hoàng Sa. Ảnh: IHS JANE’S

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói rằng các bên tranh chấp cần có cái nhìn dài hạn trong giải quyết tranh chấp biển Đông.

“Chúng ta nên đánh giá quan hệ ở tầm cao chiến lược và với cái nhìn dài hạn. Chúng ta nên mở rộng sự đồng lòng và hợp tác, cũng như kiểm soát và xử lý tốt các bất đồng, cùng đưa quan hệ Trung Quốc-ASEAN phát triển lành mạnh và bền vững.”

Lời lẽ của ông Vương Nghị cho thấy Trung Quốc mong muốn hạn chế tác động tiêu cực lên hình ảnh Trung Quốc vì các hành động hiếu chiến của mình ở biển Đông, AP nhận định.

Trước khi sang Trung Quốc dự hội nghị, Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman cho biết Malaysia sẽ tìm kiếm tạo áp lực ngoại giao lên Trung Quốc về các hoạt động hàng hải của Trung Quốc ở đá Chữ thập (thuộc quần đảo Trường Sa), theo hãng tin Anadolu (Malaysia).

Theo Ngoại trưởng Anifah Aman, việc Trung Quốc triển khai máy bay đến đá Chữ thập gây căng thẳng và không có lợi cho tình hình tranh chấp biển Đông. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm