Trung Quốc xua máy bay ‘dằn mặt’ Nhật

Báo Japan Times (Nhật) ngày 26-9 đưa tin lực lượng phòng vệ trên không của Nhật cho biết hôm trước đó đã điều động máy bay đeo bám tối thiểu tám máy bay tiêm kích và máy bay ném bom Trung Quốc bay qua eo biển Okinawa, cửa ngõ quốc tế ở phía tây Thái Bình Dương.

Số lượng máy bay Trung Quốc có thể lên đến 40 chiếc. Bộ Quốc phòng Nhật thông báo các máy bay Trung Quốc không vi phạm không phận Nhật.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo các máy bay đã bay ở vị trí giữa đảo Miyako (tỉnh Okinawa) gần Đài Loan và đảo chính Okinawa của Nhật.

Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn không quân Trung Quốc Thân Tiến Khoa thông báo không quân đã điều động hơn 40 máy bay các loại bay qua eo biển Miyako đến vùng biển tây Thái Bình Dương để tham gia luyện tập ngoài biển theo thông lệ.

Trong số này có máy bay ném bom H-6K, máy bay tiêm kích Su-30 và máy bay tiếp nhiên liệu.

Ông Thân Tiến Khoa ngang ngược tuyên bố các máy bay ném bom và máy bay tiêm kích cũng đã tiến hành tuần tra thường lệ trên vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông (Trung Quốc đơn phương tuyên bố năm 2013).

Máy bay ném bom H-6K (trái), máy bay tiêm kích Su-30 tham gia bay qua eo biển Miyako của Nhật. Ảnh: KYODO

Ông Khoa còn cho hay không quân Trung Quốc sẽ tiếp tục tuần tra trên vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông và tiếp tục thực hiện nhiều đợt huấn luyện nữa để củng cố khả năng chiến đấu.

Theo báo South China Morning Post, chuyên gia hải quân Trung Quốc Lý Kiệt phát biểu: “Chuyện này rất hiếm. Trung Quốc chưa từng điều động số lượng máy bay và chủng loại máy bay nhiều như thế… Các cuộc huấn luyện trước ở tây Thái Bình Dương thường chỉ có chưa tới 20 máy bay tham gia”.

Báo Japan Times ghi nhận đây là lần đầu tiên Trung Quốc thừa nhận đã điều động máy bay bay qua các đảo của Nhật. hành động này diễn ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Tomomi Inada tuyên bố Nhật sẽ cùng hải quân Mỹ tuần tra huấn luyện trên biển Đông.

Báo ghi nhận các máy bay Trung Quốc bay trên tuyến đường bay hợp pháp nhưng thật ra về mặt chính trị đây lại là hành động nhạy cảm và có thể là tín hiệu Trung Quốc muốn gửi đến “dằn mặt” Nhật.

GS June Teufel Dreyer ở ĐH Miami, Ủy viên Ủy ban Thẩm định an ninh và kinh tế Mỹ-Trung (trực thuộc Quốc hội Mỹ), nhận định hành động của Trung Quốc nhằm phát tín hiệu đến Nhật rằng đừng xen vào vấn đề tranh chấp ở biển Đông.

Bà June Teufel Dreyer cho biết: “Đây là câu trả lời cho điều mà Trung Quốc ám chỉ rằng Nhật đã khiêu khích khi tham gia với Mỹ diễn tập trên biển Đông bất chấp Bắc Kinh đã cảnh báo đừng tham gia”.

Chuyên gia Trung Quốc Tôn Vân ở Trung tâm Nghiên cứu Stimson tại Washington đánh giá Trung Quốc có ý đồ phô trương năng lực và thể hiện ý muốn của Bắc Kinh.

Trong tháng này, Trung Quốc đã từng lặp lại rằng không quân Trung Quốc sẽ thường xuyên diễn tập bay qua cái gọi là “chuỗi đảo thứ nhất” ra tây Thái Bình Dương, trong đó bao gồm quần đảo Ryukyu của Nhật và Đài Loan.

Từ tháng 3-2015 đến nay, máy bay quân sự Trung Quốc đã bay trên “chuỗi đảo thứ nhất” này năm lần để huấn luyện ở tây Thái Bình Dương.

Bà Tôn Vân ghi nhận: “Chúng ta biết rằng Trung Quốc luôn có ý định phá chuỗi đảo để phát triển sự hiện diện ở Thái Bình Dương”.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 26-9 ở Tokyo, Chánh Văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga tuyên bố cho dù các máy bay Trung Quốc không bao giờ dám vi phạm không phận Nhật, Nhật vẫn sẽ tiếp tục cảnh giác, giám sát và áp dụng chặt chẽ mọi biện pháp chống xâm nhập không phận căn cứ luật pháp quốc tế và quy định của lực lượng phòng vệ Nhật.

_________________________________

Các máy bay đã thực hiện các phi vụ trinh sát và cảnh báo sớm, tấn công các mục tiêu trên mặt biển và tiếp liệu trên không để thử nghiệm năng lực tác chiến của không quân trên biển.

Người phát ngôn không quân THÂN TIẾN KHOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm