Trung Quốc xuất khẩu vũ khí tăng 162%

Về nhập khẩu vũ khí, châu Á và châu Đại Dương đứng đầu khi mua 47% vũ khí xuất khẩu. Các nước dẫn đầu là Ấn Độ (12%), Trung Quốc (6%), Pakistan (5%), Hàn Quốc (5%), Singapore (4%). Theo báo cáo của SIPRI, tình hình mua vũ khí cho thấy các nước ở Đông Á chú trọng tăng cường năng lực hải quân vì lý do tranh chấp lãnh thổ, chủ yếu là tranh chấp giữa Trung Quốc với các nước láng giềng.

Về xuất khẩu vũ khí, bốn nước xuất khẩu vũ khí đứng đầu thế giới gồm có Mỹ (30% thị phần), Nga (26%), Đức (7%) và Pháp (6%). Đây là lần đầu tiên từ năm 1950, Anh bị đánh bật khỏi nhóm năm nước đứng đầu. Đứng vị trí thứ năm là Trung Quốc, vị trí cao nhất của Trung Quốc sau 20 năm qua. So với năm năm trước (2003-2007), Trung Quốc đã xuất khẩu vũ khí tăng 162%, thị phần thế giới từ 2% tăng lên 5%. Trung Quốc xuất khẩu 55% vũ khí sang Pakistan.

Giám đốc SIPRI Paul Holtom ghi nhận các giao dịch gần đây cho thấy Trung Quốc đang nỗ lực mở rộng danh sách các nước nhập khẩu vũ khí của Trung Quốc, đặc biệt là các nước có tầm quan trọng chiến lược. Trong danh sách các nước nhập khẩu nhiều vũ khí Trung Quốc còn có Myanmar (8%), Bangladesh (7%), Venezuela.

Đối với châu Âu, do khủng hoảng nợ nần, các nước đã giảm quy mô nhập khẩu vũ khí 20%. Nhiều nước đang bán lại máy bay vì không có khả năng bảo dưỡng. Nhà nghiên cứu cấp cao Mark Bromley tại SIPRI nhận định với tình hình khủng hoảng cộng với quá trình rút quân khỏi Iraq và Afghanistan, dự kiến các nước châu Âu sẽ tiếp tục giảm bớt số vũ khí dư thừa.

ĐĂNG KHOA - TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm