Trung Quốc yêu cầu kiềm chế về Triều Tiên

Trung Quốc yêu cầu kiềm chế về Triều Tiên ảnh 1

Bà Hoa Xuân Doanh, phát ngôn viên ngoại giao Trung Quốc trong họp báo thường kỳ. Ảnh: People's daily.

'Hiệp định đình chiến Triều Tiên là điều kiện quan trọng để duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh hôm qua phát biểu. Bà Hoa nói Trung Quốc hy vọng các bên kiềm chế để không có các hành động leo thang căng thẳng.

"Về lâu dài chúng tôi tin rằng một cơ chế hòa bình nên được áp dụng thay thế cho thỏa thuận ngừng bắn", bà Hoa bổ sung. Thương lượng nên là cách để các bên đạt được mục tiêu hòa bình và ổn định trong khu vực, bà Hoa nói.

Triều Tiên đưa ra tuyên bố dọa hủy hiệp định đình chiến hôm 5/3 để phản đối việc Liên hợp quốc họp bàn các biện pháp trừng phạt sau khi Triều Tiên thử hạt nhân. Dù Triều Tiên từng nhiều lần dọa như vậy, nhưng lời đe dọa lần này đưa ra trong bối cảnh rất căng thẳng trên bán đảo.

Ngày 6/3, đáp lại tuyên bố của Triều Tiên, một tướng lục quân thuộc Bộ tổng tham mưu Hàn Quốc cho hay quân đội nước này sẽ giáng trả với "sự chính xác và quyết tâm", nếu Bình Nhưỡng có bất cứ hành động khiêu khích nào.

Mỹ và Hàn Quốc đang và sẽ tiến hành hai cuộc tập trận thường niên - hoạt động mà Triều Tiên tố cáo là để chuẩn bị chiến tranh. Trong khi đó bản thân Triều Tiên cũng đang có các cuộc diễn tập quân sự quy mô. Hãng thông tấn Hàn Quốc còn cho hay Bình Nhưỡng đã ra lệnh cấm tàu thuyền ở một số khu vực, có lẽ là chuẩn bị cho các vụ phóng thử tên lửa tầm ngắm và trung. Bình Nhưỡng đang tiến hành tập trận chống tàu ngầm.

Sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa và vệ tinh tháng 12 năm ngoái, Hàn Quốc đã tăng tầm hoạt động của lực lượng tên lửa, đủ sức bao phủ các mục tiêu của quốc gia láng giềng phía bắc.

Trong một diễn biến liên quan, Bắc Kinh được cho là đã đồng ý với dự thảo về các biện pháp trừng phạt bổ sung với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân. Việc thảo luận đang diễn ra tại Hội đồng bảo an LHQ. Trung Quốc là đồng minh chính trị và kinh tế quan trọng nhất của Triều Tiên.

Theo Ánh Dương (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm