Trước thềm cuộc bầu cử tổng thống ở Indonesia

Một vài tháng trước đây, thống đốc Jakarta ông Joko Widodo, đại diện cho Đảng Dân chủ Đấu tranh Indonesia,  được xem là nắm đến hơn 50% khả năng thắng cuộc. Thế nhưng vào nửa tháng cuối trước khi bầu cử, người ta chứng kiến một cuộc lội ngược dòng của ứng viên Prabowo Subianto, người lãnh đạo Đảng Phong trào Indonesia Vĩ đại. Theo The Jakarta Globe, thăm dò của Viện PolcoMM cho thấy ông Subianto đang vươn lên với khoảng 46,8% người ủng hộ, trong khi ông Widodo chỉ còn 45,3%.

 Ngày mai, khoảng 190 triệu cử tri có đủ tư cách bầu cử sẽ chọn ra nhà lãnh đạo mới. Giải pháp trong tương lai cho đất nước của mỗi ứng viên sẽ là lý do để người dân chọn họ.

Trước thềm cuộc bầu cử tổng thống ở Indonesia ảnh 1
Ông Prabowo Subianto (bên trái) và ông Joko Widodo xuất hiện trên truyền hình trong chiến dịch bầu cử . Ảnh: AP

Xuất thân hoàn toàn khác

Joko Widodo là một doanh nhân thành đạt, được đánh giá cao vì quá trình vươn lên, tự khẳng định mình. Ông là mẫu chính trị gia đi theo một hướng khác, ngoài khuôn khổ từ trước đến nay người ta vẫn ấn định.

Đối thủ của ông là một cựu quân nhân, ông Prabowo Subianto được xem là một nhà lãnh đạo có sức mạnh. Tuy nhiên, ông cũng bị nhiều tai tiếng do liên quan đến việc vi phạm nhân quyền hồi những năm 1990.

Về đối nội:  

Cả hai ứng viên đều xem chủ nghĩa dân tộc là vấn đề mấu chốt khi bàn về kinh tế, tham nhũng và các vấn đề khác như cơ sở hạ tầng, giáo dục và bảo hiểm xã hội.

Ông Widodo cam kết nâng cao hiệu quả sản xuất của Indonesia, ủng hộ các doanh nghiệp vừa và nhỏ và cải thiện hệ thống tài chính.Trong khi đó, ông Subianto kêu gọi kiểm soát mạnh hơn nền kinh tế, giới hạn vai trò của các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt.

Trước thềm cuộc bầu cử tổng thống ở Indonesia ảnh 2
 Thùng phiếu được chở bằng xe máy tới các  địa điểm bầu cử. Ảnh: AP

Về đối ngoại:

Ông Subianto đề cao tầm quan trọng của sức mạnh quân sự. Ngược lại, ông Widodo muốn tận dụng mọi cơ hội thắt chặt quan hệ với quốc tế thông qua con đường ngoại giao.  

Vấn đề biển Đông bị tránh nói đến trong thời điểm nhạy cảm này.

Cuộc bầu cử này được xem là đặc biệt quan trọng trong thời điểm kinh tế toàn cầu đang khó khăn. Người được chọn sẽ phải lãnh trọng trách đưa đất nước đi lên, thoát khỏi những khoản nợ và tránh được thất thoát ngân sách, vốn cũng là một vấn nạn của Indonesia. 

Ngoài ra, vấn đề được dân chúng quan tâm nhất là cuộc chiến chống tham nhũng ở Indonesia. Theo Tổ chức Minh bạch quốc tế, Indonesia đứng thứ 114/177 quốc gia được khảo sát về tham nhũng. Trong khi đó, Báo cáo cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế thế giới cho hay, tham nhũng vẫn là yếu tố gây trở ngại nhất trong hoạt động kinh doanh ở Indonesia.

Truyền thông đã phát huy vai trò của họ trong cuộc đua chính trị. Hầu hết các cơ quan báo chí đều ủng hộ ông Subianto và bản thân ông cũng đã có thời gian 10 năm chuẩn bị cho bước đi này.

Kết quả cuộc bỏ phiếu ngày mai sẽ được công bố vào ngày 21-7.

Trước thềm cuộc bầu cử tổng thống ở Indonesia ảnh 3

Tất cả công việc chuẩn bị đã sẵn sàng cho cuộc bầu cử ngày mai

An Khương

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm