Trước tin Mỹ sẽ đổi tên cơ quan đại diện của Đài Loan, TQ phản ứng ra sao?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trước thông tin chính quyền Tổng thống Joe Biden đang cân nhắc đổi tên cơ quan đại diện Đài Loan tại Mỹ, Trung Quốc đã lên tiếng phản đối và cảnh báo Mỹ không thách thức nguyên tắc “một Trung Quốc", tờ South China Morning Post đưa tin ngày 13-9.

Cờ Mỹ và Đài Loan. Ảnh: CNA

Trung Quốc đưa ra phản ứng trên sau khi tờ Financial Times đưa tin chính quyền ông Biden đang "nghiêm túc xem xét" yêu cầu của các quan chức Đài Loan về việc đổi tên cơ quan đại diện của hòn đảo tại Mỹ từ "Văn phòng Đại diện Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc" thành "Văn phòng đại diện Đài Loan".

Theo Financial Times, Điều phối viên khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Nhà Trắng ông Kurt Campbell và các quan chức khác của Hội đồng An ninh Quốc gia đã ủng hộ sự thay đổi này. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có quyết định cuối cùng và phải được Tổng thống Biden ký một lệnh hành pháp.

Trung Quốc và Đài Loan phản ứng thông tin trên ra sao?

Tại một cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết Trung Quốc đã gửi thông điệp ngoại giao bày tỏ sự không hài lòng với Mỹ và yêu cầu nước này tuân thủ nguyên tắc “một Trung Quốc” cũng như ba tuyên bố chung đã ký kết giữa Bắc Kinh và Washington.

Ông Triệu nhấn mạnh Washington nên “ngừng mọi hình thức trao đổi chính thức giữa Mỹ và Đài Loan để cải thiện quan hệ thực chất”, bao gồm cả việc đổi tên “Văn phòng Đại diện Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc”.

Về phía Đài Loan, Cơ quan đối ngoại của hòn đảo từ chối đưa ra bình luận về khả năng trên. Tuy nhiên cơ quan này nhấn mạnh: “Mục tiêu và nỗ lực lâu dài của chúng tôi là tăng cường và nâng cấp quan hệ của với Mỹ trong mọi lĩnh vực”. 

Trong khi đó, Quốc dân đảng - đảng đối lập tại Đài Loan - thúc giục chính quyền lãnh đạo Thái Anh Văn cân nhắc các quyết định sai lầm về khả năng thay đổi tên văn phòng đại diện và nói rằng cái tên không phải là cấp bách nhất trong quan hệ Đài-Mỹ ngay lúc này.

Chuyên gia nói gì?

Nhiều nhà quan sát cho rằng Bắc Kinh xem việc thay đổi tên cơ quan đại diện là đang phá vỡ nguyên tắc “một Trung Quốc” và lo sợ sẽ xảy ra hiệu ứng domino ở các nước khác.

Giám đốc Viện Nghiên cứu Mỹ thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc Ni Feng cho biết việc thay đổi tên sẽ mang lại “phản ứng mạnh mẽ” từ phía Bắc Kinh và gia tăng căng thẳng với Washington.

“Việc thay đổi tên sẽ là một vấn đề lớn. Điều này có nghĩa Mỹ sẽ thực hiện một bước quan trọng để làm suy yếu chính sách một Trung Quốc” - ông Ni nói.

Chuyên gia về quan hệ quốc tế Shi Yinhong thuộc trường đại học Nhân dân Trung Quốc cho hay chính quyền ông Biden đã tăng cường ủng hộ Đài Loan kể từ khi nhậm chức vào tháng 1, nhưng không rõ liệu ông Biden có chấp thuận việc đổi tên hay không do áp lực chính trị trong nước sau việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan. 

Bắc Kinh thường xuyên cảnh báo các nước không nên có các liên hệ chính thức với Đài Loan hoặc cho phép sử dụng tên Đài Loan trong trao đổi chính thức. 

Vào tháng trước, Trung Quốc đã triệu hồi đại sứ tại  Lithuania sau khi quốc gia châu Âu này cho phép Đài Loan mở văn phòng đại diện ở thủ đô Vilnius “dưới danh nghĩa Đài Loan”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm