Trưởng đại diện CIA nghi bị ‘đầu độc’ sau vụ tiêu diệt Osama bin Laden

Tờ IB Times (Mỹ) dẫn lại thông tin đăng trên tờ Washington Post cho biết Mark Kelton, trưởng đại diện của CIA tại Pakistan, người chỉ huy cuộc đột kích vào dinh thủ lĩnh al Qaeda là Osama bin Laden hồi tháng 5-2011, phải khẩn trương trở về Mỹ do bị đau bụng dữ dội triền miên, hai tháng sau cuộc đột kích tiêu diệt trùm khủng bố.

Việc ông Kelton đột nhiên trở bệnh  nặng và triền miên, nguyên nhân gây bệnh lại bí ẩn khiến giới chức CIA nghi ngờ rằng các điệp viên của Cơ quan tình báo Pakistan (ISI) đã đầu độc ông, theo Washington Post.

Tờ báo cho biết nguyên nhân “bí ẩn” của căn bệnh, cùng các cáo buộc rằng tình báo Pakistan có “liên quan tới nhiều âm mưu chống lại các nhà báo, nhà ngoại giao và các đối thủ khác”, đã gây ra những ngờ vực của CIA.

Cũng theo Washington Post, mối quan hệ giữa Washington và Islamabad trở nên căng thẳng vào thời điểm đó, và càng bị tổn hại hơn do cuộc đột kích của CIA.

Osama bin Laden trong một hang động ở Afghanistan chụp năm 1988. Nguồn: Telegraph

Mối quan hệ đã bị xấu đi nhanh chóng chỉ vài ngày sau khi ông Kelton tới Pakistan. Khi đó, cấp dưới của ông là  Raymond Davis, một nhân viên hợp đồng của CIA, bắn chết hai nam giới Pakistan tại Lahore vì cho rằng họ cố lấy cắp đồ của anh ta vào tháng 2-2011.

Vào thời điểm diễn ra cuộc đột kích nhằm vào dinh thự của Osama bin Laden tháng 5-2011, mối quan hệ giữa CIA với trưởng Cơ quan tình báo Pakistan lúc đó là Ahmed Shuja Pasha xấu tới mức họ hầu như không nói chuyện, các quan chức CIA tiết lộ.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy ông Kelton bị đầu độc, cũng như không tìm thấy dấu hiệu cho thấy giới chức Pakistan đầu độc bất kỳ quan chức Mỹ nào công tác tại nước này.

Mark Kelton, hiện 59 tuổi và đã về hưu, nhiều lần từ chối trả lời phỏng vấn. Nhưng trong một cuộc trao đổi ngắn qua điện thoại, ông cho biết nguyên nhân căn bệnh của ông “chưa từng được làm rõ” và rằng ông không phải là người đầu tiên nghi ngờ mình bị đầu độc.

Trong khi đó, Pakistan đã bác bỏ những cáo buộc trên của phía Mỹ, nói rằng những nghi ngờ đó là “hoang đường, không đáng bình luận”.

“Chúng tôi phản đối những lời bóng gió bị ám chỉ trong những cáo buộc”, Nadeem Hotiana, phát ngôn viên Đại sứ quán Pakistan tại Washington nói.

Một trực thăng của quân đội Mỹ bị rơi trong cuộc đột kích nhằm vào dinh thự của Osama bin Laden tại Abbottabad, Pakistan tháng 5-2011 (Ảnh: AFP)

Ông Kelton đã đổ bệnh không lâu sau cuộc đột kích tiêu diệt thủ lĩnh ẩn náu của al-Qaeda. Ban đầu ông nghi ngờ ông bị đau do liên quan tới bệnh tiêu hóa thông thường mà nhiều người phương Tây gặp phải ở Pakistan.  Nhưng sau đó bệnh tình không thuyên giảm và trở nên đau dữ dội và dai dẳng dù đã được điều trị.

Đến tháng 7-2011, ông Kelton bị rút ra khỏi Pakistan do “bị khủng hoảng y tế nghiêm trọng”, chỉ bảy tháng sau khi được bổ nhiệm cho vị trí kéo dài ít nhất hai năm. Ông nói rằng mình không thể đảm nhiệm công việc này được nữa.

Hiện ông Kelton đã bình phục sau ca phẫu thuật bụng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm