Trường học cũng phải làm theo luật

Trường học cũng phải làm theo luật ảnh 1

Lớp riêng cho nam-nữ

Hạt Green của bang Georgia sẽ là địa phương đầu tiên của Mỹ áp dụng biện pháp xếp lớp riêng cho học sinh nam và nữ sau khi xuất hiện tình trạng thi kiểm tra sa sút và số nữ sinh mang thai bỏ học ngày một tăng.

Lớp học riêng nam-nữ sẽ được áp dụng cho các trường trung học và tiểu học, trừ trường mầm non và loại hình trường tự chủ (trường công nhưng tự chủ về chương trình học).

Theo cơ quan quản lý giáo dục của hạt Green, lớp riêng nam-nữ có nhiều cái lợi: Thầy cô theo sát bài vở học sinh hơn; học sinh nam sẽ bỏ hẳn cách cư xử không đứng đắn nhằm tạo ấn tượng nơi các bạn nữ; học sinh nữ sẽ mạnh dạn phát biểu hơn.

Tuy nhiên, chủ trương nêu trên đã bị phụ huynh, nhà giáo và cả học sinh phản đối. Họ cho rằng họ không được tham gia bàn bạc ý kiến và Hội đồng Giáo dục bang Georgia đã làm không đúng luật.

Luật liên bang cho phép các bang xếp lớp theo giới tính nhưng phải tạo điều kiện cho phụ huynh lựa chọn hệ thống giáo dục phù hợp cho con em. Hiện nay, trên toàn nước Mỹ có 366 trường công lập riêng nam-nữ hoặc trường có lớp riêng theo giới tính.

Xử nặng người mang vũ khí

Theo luật hiện nay, mang vũ khí đến khu vực trường học là hành vi phạm pháp và người vi phạm có thể bị bắt giữ. Tuy nhiên, luật không bắt buộc phải tống giam người vi phạm và mức xử phạt ra sao còn tùy thuộc vào tòa án.

Trước thực trạng đáng báo động về tình hình an ninh, đặc biệt tại địa bàn trường học, một số quan chức tại Los Angeles (bang California) đã yêu cầu điều chỉnh điều luật nêu trên theo hướng tăng nặng hình phạt. Mức phạt đề nghị là bắt giữ và phạt tù tối thiểu 90 ngày đối với người mang vũ khí trong bán kính 300 m quanh trường học.

Tại Los Angeles, ngày 21-2 tại bãi cỏ trước sân trường Aragon Avenue, một nạn nhân đã bị băng đảng xã hội đen bắn 17 phát súng chết tươi trong lúc nạn nhân đang dẫn đứa cháu gái mới hai tuổi. Một tuần sau lại xảy ra vụ năm học sinh bị bắn trong lúc chờ xe buýt.

Trường học bị kiện

Trung tuần tháng 3, tổ chức Liên minh Tự do dân sự Mỹ (một tổ chức bảo vệ quyền dân sự) đã đại diện cho phụ huynh và học sinh kiện Hội đồng Giáo dục hạt Palm Beach (bang Florida).

Lý do kiện: Tỷ lệ tốt nghiệp trung học ở Palm Beach thấp và tỷ lệ tốt nghiệp giữa học sinh thuộc các nhóm sắc tộc chênh lệch nhiều. Đây là lần đầu tiên có vụ kiện như thế ở Mỹ.

Theo tổ chức trên, tỷ lệ tốt nghiệp trung học thấp dẫn tới việc học sinh bỏ học nhiều, trong khi quyền được hưởng nền giáo dục chất lượng cao đã được ghi trong hiến pháp.

Theo thống kê, tỷ lệ tốt nghiệp trung học của hạt Palm Beach năm rồi đạt 71,8% nhưng thấp hơn tỷ lệ bình quân của bang Florida và cả nước. Tỷ lệ tốt nghiệp của học sinh da đen và học sinh gốc Tây Ban Nha chỉ đạt lần lượt 55% và 64% so với học sinh da trắng (hơn 80%).

Ngày 25-3, Đại học Dongguk của Hàn Quốc cũng đã kiện đòi Đại học Yale nổi tiếng của Mỹ bồi thường 50 triệu USD (800 tỷ đồng VN) vì đã xác nhận tốt nghiệp sai cho cô Shin Jeong-ah người Hàn Quốc, làm Đại học Dongguk bị thiệt hại về uy tín.

Cách đây ba năm, căn cứ xác nhận của Đại học Yale, Đại học Dongguk đã tuyển cô Shin Jeong-ah làm giảng viên môn lịch sử nghệ thuật. Nào dè cô giáo này đã sử dụng bằng giả.

MINH NHỰT - TÚY HOA (Theo Los Angeles Times, AP, BBC)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm