Truyền thông Anh: Trung Quốc xây đảo làm bàn đạp ở Biển Đông

Truyền thông Anh: Trung Quốc xây đảo làm bàn đạp ở Biển Đông ảnh 1Tàu đánh cá Trung Quốc neo đậu tại bãi đá ngầm Chữ Thập thuộc quần đảo nhiều quốc gia tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hãng tin này nói việc xây dựng đảo nhân tạo của Trung Quốc diễn ra nhanh chóng nhằm tạo bàn đạp cho Bắc Kinh mở rộng phạm vi hoạt động của lực lượng hải quân, không quân, tuần duyên và ngư chính, gây quan ngại cho các nước xung quanh. 

Theo các bức ảnh mà Philippines mới công bố, Trung Quốc đã xây dựng và cải tạo khá nhiều trên 6 đảo nhỏ và bãi ngầm thuộc quần đảo Trường Sa (Trung Quốc gọi là Nam Sa), đồng thời bắt đầu hoạt động xây dựng trên đảo thứ 7. 
Một điểm gây quan ngại nhất là việc phát triển các hải cảng và điểm tiếp dầu, cộng thêm các đường băng khiến Bắc Kinh có thể uy hiếp toàn Biển Đông.
Reuters dẫn lời một quan chức ngoại giao Phương Tây nói: "Các công trình này lớn và tham vọng hơn chúng ta từng nghĩ. Về nhiều khía cạnh, khi kế hoạch này tiếp tục được phát triển thì sẽ đặc biệt khó khăn (cho các nước) trong việc đương đầu với Trung Quốc ở Biển Đông"./.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm