Truyền thông Mỹ: Nga khả năng có hành động mạnh với Ukraine vào mùa đông

Đài CBS News hôm 21-11 cho biết Nga đang chuẩn bị tấn công Ukraine khi những ngày lạnh giá đang đến gần, trong bối cảnh các nước phương Tây cáo buộc Moscow tăng cường lực lượng dọc biên giới phía đông của Kiev.

“Khả năng có thể xảy ra một cuộc tấn công vào Ukraine đang tăng lên khi thời tiết trở nên lạnh hơn" - CBS News trích dẫn "một nguồn tin tình báo Mỹ giấu tên".

Theo đài truyền hình Mỹ, "một cuộc tấn công phải phụ thuộc vào thời tiết, song nó có thể kéo dài trong vài tuần nếu không có sự can thiệp từ phương Tây”.

Trước đó, hôm 17-11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã kêu gọi Moscow “minh bạch hơn về việc nước này tăng cường lực lượng xung quanh biên giới Ukraine”. Ông cũng nói ông “không chắc chắn” về kế hoạch hành động của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Lực lượng quân đội Nga trong một cuộc tập trận ở vùng Nizhny Novgorod vào tháng 3. Ảnh: SPUTNIK

Ukraine ban đầu đã phản bác thông tin về việc Nga tăng cường quân đội của các kênh truyền thông Mỹ nhưng sau đó đã thay đổi quan điểm của mình, theo đài RT.

Trưởng Cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov hôm 21-11 cho rằng Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công Ukraine vào cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2 năm sau.

Quân đội Ukraine còn đưa ra một bản đồ cho thấy cách Nga có thể nhắm đến nước này từ mọi hướng trong khoảng thời gian tới, bao gồm cả một cuộc tấn công từ lãnh thổ của Belarus.

Chính quyền Nga sau đó phủ nhận cáo buộc của phương Tây rằng Nga điều quân dọc biên giới Ukraine. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova bác bỏ những thông tin cho rằng nước này sẽ tấn công Ukraine, gọi chúng là tin "giả" và là một phần của chiến dịch đưa thông tin sai lệch nhằm vào Nga.

Trong cuộc trà lời phỏng vấn được phát sóng trên kênh truyền hình Rossiya-1 cùng ngày 21-11, người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov chỉ trích các nước phương Tây đang “kích động thông tin giả tạo” để làm tổn hại Moscow.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm