Truyền thông Trung Quốc khen ngợi Tổng thống Trump

Hôm 9-11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kết thúc chuyến thăm Trung Quốc tốt đẹp sau cuộc hội đàm giữa ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Có hai vấn đề quan trọng đứng đầu chương trình nghị sự, đó là ông Trump đã kêu gọi Trung Quốc hành động tích cực hơn để ngăn tham vọng hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh tình trạng thâm hụt mậu dịch với Trung Quốc.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ khen ngợi cam kết của ông Tập về việc “thoáng” hơn với các công ty nước ngoài đầu tư vào Trung Quốc. Hai nhà lãnh đạo cũng đã chứng kiến lễ ký kết các thỏa thuận thương mại trị giá 253 tỉ USD. Báo chí Trung Quốc sau đó đã dành những lời lẽ “có cánh” cho chuyến thăm này.

“Mặc dù những khác biệt gây cản trở quan hệ song phương vẫn chưa biến mất ngay tức khắc nhưng điểm quan trọng nhất trong cuộc hội đàm mà hai nhà lãnh đạo đã cho thấy chính là cách tiếp cận mang tính xây dựng đối với vấn đề này” – tờ China Daily đăng trong bài xã luận ngày 10-11.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự quốc yến tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 9-11. Ảnh: REUTERS

Tờ báo nói rằng thay vì đối đầu, cả hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung đã cho thấy tinh thần sẵn sàng hợp tác với bên còn lại để giải quyết các bất đồng giữa hai quốc gia, đặc biệt trong vấn đề thương mại và chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Trong khi đó, Thời báo Hoàn Cầu lại bình luận rằng Trung Quốc đã cố gắng hết sức, thậm chí là hy sinh quan hệ Trung-Triều. “Ông Trump đã dần hiểu được rằng Bắc Kinh thật sự đang hết lòng đóng góp để thúc đẩy phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Ông ấy không thể đòi hỏi nhiều hơn được nữa!” – Thời báo Hoàn Cầu viết.

Tô Tiểu Huệ, nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu quốc tế Trung Quốc (CIIS), bình luận trên trang nhất của tờ Nhân Dân Nhật Báo rằng hợp tác Trung-Mỹ chính là lựa chọn đúng đắn hiện nay đối với hai quốc gia. “Một kế hoạch mới cho quan hệ Trung-Mỹ đang dần mở ra” - nhà nghiên cứu Tô nhận định.

Theo NBC News, có một điểm đáng chú ý sau cuộc hội đàm giữa ông Trump và ông Tập hôm qua. Đó là lúc hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung có cuộc họp báo chung. Ông Trump đã từ chối nhận câu hỏi của truyền thông.

Việc ông Trump từ chối trả lời báo giới tại Trung Quốc đã phá vỡ tiền lệ kể từ thời ba tổng thống tiền nhiệm của ông, đó là Barack Obama, George W. Bush và Bill Clinton. Cả ba cựu tổng thống Mỹ đều nhận ít nhất một câu hỏi khi xuất hiện cùng các quan chức Trung Quốc.

Từ những hoạt động nhỏ lẻ như được vợ chồng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dẫn tham quan Tử Cấm Thành, xem kinh kịch… tới danh hiệu “tổng thống Mỹ đầu tiên được thiết đãi quốc yến tại Tử Cấm Thành kể từ khi nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được thành lập” và “hơn một chuyến thăm cấp nhà nước” đủ để cho thấy Trung Quốc xem chuyến thăm của ông Trump quan trọng tới mức nào.

Trong một bình luận tóm tắt ngắn gọn về sự hài lòng của Bắc Kinh đối với chuyến thăm hai ngày của ông Trump, đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV nói rằng Tổng thống Trump “đã cho Trung Quốc những gì Trung Quốc muốn”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm