TT Obama: Ngoại giao thất bại sẽ dùng quân sự

Bốn ngày sau khi đến Ukraine và Nga du thuyết trình bày sáng kiến hòa bình Pháp-Đức về Ukraine, Thủ tướng Đức Angela Merkel lại bay sang Mỹ và Canada.

Chuyến đi diễn ra ngay trước hội nghị thượng đỉnh bốn bên Pháp, Đức, Nga, Ukraine ở Minsk (Belarus) ngày 11-2.

AFP đưa tin tại Mỹ, sau cuộc hội đàm, tổng thống Mỹ và thủ tướng Đức đã tham dự cuộc họp báo chung.

Tổng thống Obama cho biết viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine chỉ là một trong những giải pháp Mỹ dự kiến và ông chưa có bất kỳ quyết định nào. Ông giải thích: “Mục đích của chúng tôi không phải là trang bị cho Ukraine để Ukraine tiếp tục chiến dịch tấn công mà đơn giản chỉ để Ukraine phòng thủ”.

Ông đánh giá khả năng giải quyết xung đột bằng con đường quân sự là thấp vì Nga có sức mạnh quân sự.

Bởi thế ông trấn an Mỹ tiếp tục khuyến khích giải quyết xung đột bằng ngoại giao. Dù vậy ông dọa nếu ngoại giao thất bại, Mỹ sẽ sử dụng các giải pháp khác để giúp quân đội Ukraine.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Obama tại cuộc họp báo chung ngày 9-2. Ảnh: AP

Ông cho rằng Mỹ không tìm cách làm cho Nga thất bại hay suy yếu và vẫn tiếp tục khẳng định Nga đang âm mưu vẽ lại biên giới châu Âu bằng sức mạnh quân sự.

Thủ tướng Angela Merkel không che giấu lo ngại chiến sự Ukraine sẽ đe dọa châu Âu. Bà cảnh báo: “Nếu chúng tôi từ chối thực hiện nguyên tắc toàn vẹn lãnh thổ, chúng tôi sẽ không đủ duy trì hòa bình ở châu Âu”.

Sau chuyến thăm Mỹ, bà Angela Merkel đã sang Canada hội đàm với Thủ tướng Stephen Harper trong 45 phút.

Tại cuộc họp báo chung, bà tuyên bố cảm ơn tổng thống Mỹ và thủ tướng Canada ủng hộ nỗ lực tìm kiếm hòa bình cho xung đột Ukraine. Bà hy vọng có thể giải quyết xung đột bằng ngoại giao vì vũ khí không mang lại kết quả.

Thủ tướng Stephen Harper khen ngợi bà Angela Merkel là “một phụ nữ sắc bén” nhưng ông cho biết Canada đã viện trợ cho Ukraine thiết bị không gây sát thương và tỏ ra bênh vực Mỹ về vấn đề cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine.

Ông chỉ trích Nga đã sử dụng các biện pháp quân sự ở Ukraine. Ông nhấn mạnh Canada không bao giờ thừa nhận Nga chiếm đóng Ukraine bất hợp pháp.

Tương tự ở Mỹ, Thủ tướng Angela Merkel tiếp tục lặp lại quan điểm không chấp nhận viện trợ vũ khí cho Ukraine.

Bà khẳng định lần nữa: “Tôi hy vọng chúng ta sẽ có thể giải quyết xung đột bằng các biện pháp ngoại giao. Bằng mọi giá chúng ta không thể giải quyết vấn đề này bằng quân sự”.

Để tạo điều kiện cho hội nghị thượng đỉnh bốn bên Pháp, Đức, Nga, Ukraine ở Minsk diễn ra thành công, ngày 9-2 Liên minh châu Âu đã thông báo hoãn thời gian thực hiện các biện pháp cấm vận đối với Nga đến ngày 16-2.

DẠ THẢO

Cao ủy Nhân quyền LHQ công bố báo cáo mới ghi nhận chiến sự ở miền Đông Ukraine đã làm 5.486 người chết (trong đó có 59 trẻ em) và 12.972 người bị thương (trong đó có 153 trẻ em). 978.482 người Ukraine phải bỏ nhà cửa đi tản cư.

600 binh sĩ Nga tập trận ngày 10-2 tại Crimea. Trong khi đó, AFP đưa tin 2.000 quân trinh sát Nga cũng tập trận ở miền Nam.

______________________________________

Nếu nỗ lực ngoại giao không mang lại kết quả, tôi sẽ yêu cầu êkíp của tôi xem xét nhiều giải pháp khác. Cung cấp vũ khí phòng thủ là một trong những giải pháp đó. Dù vậy đến giờ không có bất kỳ quyết định nào liên quan đến vấn đề này.

Tổng thống Barack Obama

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm