Từ chối thương lượng, quân Donesk chuẩn bị tổng phản công?

Các lãnh đạo của lực lượng ly khai tuyên bố họ sẽ làm mọi cách để đẩy quân đội Ukraine ra khỏi vùng Donetsk. Họ cũng sẽ không tham gia bất kỳ một cuộc đàm phán hòa bình nào cho đến khi hiện thực hóa được điều đó. Thậm chí một số lãnh đạo cho biết họ không còn tin vào thỏa thuận ngừng bắn ký hồi tháng 9-2014 tại Minsk nữa.

Thỏa thuận ngừng bắn Minsk ký hồi tháng 9 năm ngoái đã bị vi phạm nhiều lần bởi cả 2 phía. Vũ khí hạng nặng như tên lửa, xe tăng và máy bay chiến đấu đều được đem ra sử dụng trong tuần giao tranh vừa qua khiến rất nhiều dân thường thệt mạng.

 Một chốt kiểm sóat được trang bị súng máy hạng nặng của lực lượng miền Đông (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Nga, Ukraine, Pháp và Đức đã nhất trí hôm 21-1 sẽ cố gắng vẽ lại đường ranh giới giữa hai phe. Nhưng có vẻ tham vọng này khó lòng được thực hiện khi chiến sự vẫn tiếp diễn liên miên. Các cơ quan nhân quyền của Liên Hiệp Quốc hôm 23-1 đã ước tính có khoảng 5100 người chết trong cuộc xung đột kể từ tháng 4.

Vòng đàm phán hòa bình dự kiến tổ chức trong tuần này tại Berlin sẽ bao gồm các điều khoản phân định lằn ranh, đồng thời buộc quân đội của chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai phải đóng quân cách đường ranh giới ít nhất 15km. Dù vậy, không có bất cứ điều khoản nào đề cập đến việc rút quân.
Phát ngôn viên của lực lựng ly khai tỏ ra nghi ngờ về thỏa thuận này khi tuyên bố họ đã không còn tin tưởng vào thỏa thuận Minsk nhưng vẫn mở cửa cho một cuộc đàm phán hòa bình trong tương lai, ít nhất là cho đến khi quân đội Ukraine đã bị đẩy lui khỏi lãnh thổ Donetsk.
Sau khi quân đội Ukraine tuyên bố tái chiếm thành công sân bay Donetsk, một cứ điểm chiến lược quan trọng thì lực lượng ly khai đang chuẩn bị mở một cuộc tổng phản công nhằm lấy lại các khu vực do mình kiểm soát.
Ông Zakharchenko, chỉ huy lực lượng ly khai cho biết họ sẽ tấn công sân bay Donetsk theo ba hướng, đồng thời cũng sẽ có một cuộc tấn công khác ở Luhansk. Ông nói “Chúng tôi sẽ đánh cho đến khi họ buộc phải rút khỏi biên giới của vùng Donetsk. Nếu tôi nhận thấy Donetsk hay bất kỳ thành phố nào của chúng tôi gặp nguy hiểm thì tôi sẽ tiêu diệt chúng (quân đội Kiev – NV) ngay tức khắc”
Trong một diễn biến khác, phó thủ tướng Nga Igor Shuvalov tuyên bố tại Diễn đàn kinh tế quốc tế ở Davos, Thụy Sĩ rằng Moscow sẽ không lùi bước trước bất kỳ sự trừng phạt kinh tế nào của phương Tây và cáo buộc các biện pháp trên không phải vì vấn đề Ukraine mà nhằm mục đích thay đổi chế độ.
Ông Shuvalov cho biết “Khi một người Nga cảm thấy áp lực từ nước ngoài, anh ta sẽ không bao giờ từ bỏ người lãnh đạo của mình, chúng tôi có thể tồn tại trước bất kỳ khó khăn nào, ngay cả việc có phải ăn ít đi hoặc xài ít điện”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm