Tư lệnh tối cao mới của NATO tuyên thệ sẽ cứng rắn với Nga

Theo Channel News Asia, tại buổi lễ bàn giao từ người tiền nhiệm của ông, ông Philip Breedlove,  cựu tư lệnh lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc cũng cho biết NATO nên xem xét liệu có nên cung cấp cho Ukraine các loại vũ khí hay không vì nước này đang đấu tranh chống lại các phiến quân mà NATO cho là ủng hộ Nga, trong khi Nga luôn bác bỏ.

Bình luận của ông Scaparrotti được đưa ra khi bộ trưởng Quốc phòng Nga thông báo rằng Moscow sẽ thành lập ba đơn vị mới ở phía tây và phía nam vào cuối năm nay để chống lại các lực lượng NATO gần biên giới của họ.

Vị tướng Mỹ này cho biết động thái của ông Breedlove nhằm tăng cường sự hiện diện của NATO tại sườn phía đông  sau khi Crimea sáp nhập vào Nga năm 2014 và lập trường ngày càng quyết đoán trong khu vực là "đúng đắn".

"Tôi dự định sẽ tiếp tục và tăng cường các kế hoạch của ông ấy khi chúng tôi làm việc cùng nhau và tiến tới hội nghị thượng đỉnh Warsaw" của các nhà lãnh đạo 28 quốc gia NATO vào tháng 7-2016, ông Scaparrotti phát biểu trong cuộc họp báo tại Bỉ với Tổng Thư ký NATO, ông Jens Stoltenberg.

Tư lệnh tối cao mới của NATO - tướng Mỹ Curtis Michael Scaparrotti. Ảnh: AFP / Thierry Monasse

Ông cho biết một trong những thách thức lớn nhất của NATO là "một nước Nga hồi sinh đang cố gắng điều hướng bản thân trở thành cường quốc thế giới".

"Từ tất cả mọi điều tôi nhìn thấy, Nga đang rất tích cực ở miền đông Ukraine. Tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy điều đó sẽ thay đổi trong thời gian ngắn và tôi không mong đợi nó sẽ thay đổi" - ông Scaparrotti phát biểu.

"Đối với các loại vũ khí, tôi tin rằng chúng ta nên ủng hộ Ukraine với những gì họ cần để bảo vệ lãnh thổ của họ và chủ quyền của họ" - ông nói thêm.

Vị này còn nhấn mạnh rằng "Tôi cần phải đánh giá những vũ khí đó là tốt nhất, họ có thể sử dụng trong những khả năng nào".

Ông Stoltenberg khẳng định rằng việc gia tăng sự hiện diện của liên minh ở phía đông là hành động đáp trả với hành vi mà ông cho là hung hăng của Moscow ở miền đông Ukraine, nơi Nga bị phương Tây cáo buộc thúc đẩy cuộc nổi dậy ly khai chống lại chính phủ ở Kiev ủng hộ phương Tây.

"Chúng tôi không có bất kỳ quân nào ở các nước Baltic... trước khi các hoạt động sáp nhập bất hợp pháp của Crimia vào Nga gây mất ổn định ở các nước phía đông Ukraine" - ông nói. "Vì vậy, những gì chúng tôi làm là phòng thủ, điều đó là tương xứng và nó hoàn toàn phù hợp với các nghĩa vụ quốc tế của chúng tôi” - ông kết luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm