Cựu đệ nhất phu nhân Zimbabwe cho xây trường 1 tỉ USD

Theo ông Gideon Golo, cựu Thống đốc Ngân hàng trung ương Zimbabwe và cố vấn kinh doanh của ông Mugabe, cho biết cựu lãnh đạo Zimbabwe đang có "tâm trạng tốt" khi thấy ông vào buổi sáng trước lễ nhậm chức tổng thống của ông Emmerson Mnangagwa hôm 24-11.

“Ông ấy ổn. Tôi đã được thấy ông ấy. Ông ấy khá vui vẻ. Ông thực sự đang mong muốn một cuộc sống mới, làm trang trại và sinh sống ở nông thôn” - Leo Mugabe, cháu trai của ông Mugabe, nói.

Cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe và phu nhân. Ảnh: AFP

Trong khi đó, cựu đệ nhất phu nhân Grace Mugabe được cho là đang tập trung vào kế hoạch xây dựng trường ĐH để tôn vinh người chồng của mình. Hồi tháng 8, khi ông Mugabe còn nắm quyền tổng thống, chính quyền nước này từng thông báo kế hoạch xây dựng một trường ĐH trị giá 1 tỉ USD ở Mazowe, cách thủ đô Harare khoảng 35 km.

“Tôi thích tinh thần của bà ấy, luôn ở bên cạnh ông Mugabe mọi lúc. Bà ấy là một người tuyệt vời. Bà muốn tiếp tục kế hoạch xây dựng ĐH Robert Mugabe để họ có việc gì đó để làm” - Leo Mugabe nhận xét.

Kế hoạch xây dựng ĐH Mugabe từng bị người dân chỉ trích gay gắt, nhất là trong bối cảnh Zimbabwe đang lâm vào khủng hoảng với tỉ lệ thất nghiệp cao tới 90% và các khoản nợ khổng lồ. Nhiều người cho rằng kế hoạch của vợ chồng ông Mugabe chỉ gây thêm áp lực cho nền kinh tế đang lao dốc của nước này.

Ông Robert Mugabe, 93 tuổi, hồi tuần trước từ chức khỏi vị trí tổng thống Zimbabwe sau cuộc binh biến của quân đội. Quyết định chấm dứt 37 năm cầm quyền này của ông được thỏa thuận bao gồm quyền miễn truy tố, bảo vệ nguyên vẹn các tài sản và lợi ích kinh doanh của gia đình ông, cũng như khoản tiền mặt trị giá “ít nhất 10 triệu USD”.

Ông Mugabe cũng sẽ được giữ mức lương hưu 150.000 USD cho đến cuối đời, trong khi vợ ông là bà Grace sẽ nhận được mức lương hưu bằng một nửa của chồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm