Dân Triều Tiên thích Trump hơn Clinton

Theo Yonhap, thông tin trên đã được nhà báo Keisuke Fukuda, một biên tập viên của tạp chí Toyo Keizai (Nhật) chuyên đưa tin về Triều Tiên, thu được trong cuộc khảo sát của ông tại Triều Tiên vừa qua.

Nhà báo Keisuke Fukuda cho biết: “Giới công chức và người dân Triều Tiên cho thấy sự quan tâm đối với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và dường như theo dõi sát sao kết quả của cuộc bầu cử này”.

Ông Fukuda đã có chuyến đi kéo dài tám ngày đến các TP Bình Nhưỡng và Wonsan của Triều Tiên hồi cuối tháng trước. Nhà báo người Nhật cho biết trong chuyến đi này, ông đã nói chuyện với một số người Triều Tiên, trong đó có vấn đề bầu cử tổng thống Mỹ.

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: YONHAP

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: YONHAP

Những người này nói rằng họ hy vọng ông Trump sẽ đắc cử tổng thống Mỹ “vì nếu Trump thắng, chắc chắn sẽ có sự thay đổi nào đó xảy ra”.

“Tôi gặp một người khác nói rằng Triều Tiên cảm thấy dễ nói chuyện với đảng Cộng hòa hơn đảng Dân Chủ” - nhà báo Fukuda cho biết. Ông nói rằng trong khi đó một người khác đã thất vọng đối với bà Clinton vì cho rằng bà Clinton ít quan tấm đến Triều Tiên.

Hồi cuối tháng 6, trang tuyên truyền DPRK Today của Triều Tiên đã đăng một bài viết ca ngợi ông Trump là “một chính trị gia khôn ngoan” và là “một ứng viên tổng thống có tầm nhìn” trong khi lại nói rằng bà Clinton “ngu xuẩn”.

Nhà báo Fukuda cho biết ông đã đến Triều Tiên sáu lần trong năm nay và gặp gỡ các các quan chức trong các ngành kinh tế của Triều Tiên. Giá gạo, dầu và các hàng hóa khác ổn định ở mức tương tự năm ngoái. Trong khi đó, các loại thực phẩm và nhu yếu phẩm nhập từ Trung Quốc đã gần như được thay thế bằng các sản phẩm nội địa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm