Ivanka Trump: Vũ khí bí mật của cả Mỹ và Trung Quốc

Ái nữ Ivanka Trump của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang được xem là một vũ khí của Mỹ với Trung Quốc. Đầu tháng 2 vừa rồi, cô Ivanka và con gái đến thăm trụ sở đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Washington để chúc mừng năm mới con gà. Cả hai đã được đại sứ Trung Quốc Thôi Thiên Khải đón tiếp, cùng xem trình diễn nghệ thuật. Sự kiện này thậm chí được phát sóng vào giờ vàng trên đài truyền hình Trung Quốc.

Cô Ivanka (trái) đến đại sứ quán Trung Quốc chúc mừng năm mới con Gà đầu tháng 2. Ảnh: CNN

Cô Ivanka (trái) đến đại sứ quán Trung Quốc chúc mừng năm mới con gà đầu tháng 2. Ảnh: CNN

Sau khi ông Trump đắc cử tổng thống không lâu xuất hiện một clip con gái Arabella của cô đọc thơ Trung Quốc bằng tiếng Quan Thoại.

Tháng trước, cô Ivanka đưa lên trang Twitter của mình hình ảnh mình và con trai cùng ăn chung một sợi mì để chúc mừng con trai tròn một tuổi - một truyền thống mừng sinh nhật của Trung Quốc.

Theo CNN, chính cô Ivanka đã giúp làm nhẹ bớt cách nhìn nhận của người dân Trung Quốc về sự đối đầu của cha mình với nước này. Với vai trò là trợ lý của cha, cô Ivanka và chồng là Jared Kushner - cố vấn cấp cao của ông Trump - cùng có mặt trong bữa tiệc giữa cha với vợ chồng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago tối 6-4.

Về phần mình, Trung Quốc cũng không bỏ qua cơ hội tranh thủ gia đình cô Ivanka để giảm căng thẳng trong quan hệ với ông Trump. Lý do theo Giáo sư khoa học chính trị Trương Bảo Huy tại ĐH Lĩnh Nam (Hong Kong): “Trung Quốc biết rất rõ ông Trump rất nghe lời khuyên về chính sách của một nhóm cố vấn nhỏ, trong đó có con rể Jared và con gái Ivanka”.

Cô Ivanka và con trai ăn mì mừng sinh nhật con – một truyền thống của Trung Quốc. Ảnh: TWITTER

Cô Ivanka và con trai ăn mì mừng sinh nhật con - một truyền thống của Trung Quốc. Ảnh: TWITTER

Nhận định của GS Trương Bảo Huy hoàn toàn có cơ sở khi truyền thông Trung Quốc đặc biệt chú ý đến cô Ivanka. Sau khi cô Ivanka thăm đại sứ quán Trung Quốc, tờ Thời Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc viết rằng cô là “ái nữ tổng thống có ảnh hưởng nhất”, “lời nói và hành động mang nhiều sức mạnh”.

“Sự xuất hiện của cô Ivanka ở đại sứ quán Trung Quốc mang ý nghĩa chính trị và ngoại giao lớn, có thể tiếp thêm sinh lực cho quan hệ Trung-Mỹ” - Thời Báo Hoàn Cầu viết.

Mới đây Tân Hoa xã còn đưa hình ảnh cô Ivanka và nữ diễn viên Trung Quốc Lý Băng Băng và nhận định họ có gương mặt giống nhau.

Tân Hoa xã so sánh hình ảnh cô Ivanka và nữ diễn viên Trung Quốc Lý Băng Băng. Ảnh: THX

Tân Hoa xã so sánh hình ảnh cô Ivanka và nữ diễn viên Trung Quốc Lý Băng Băng. Ảnh: THX

Công việc làm ăn của cô Ivanka không hiện diện nhiều ở Trung Quốc, dù Trung Quốc có sản xuất một số sản phẩm quần áo và giày dép của cô. Dù thế nhiều người Trung Quốc xem cô Ivanka là cơ hội để họ phát triển kinh doanh. Đã có hàng chục công ty từ mỹ phẩm đến hàng dệt may đăng ký sản phẩm liên quan đến tên cô Ivanka.

Không chỉ cô Ivanka là fan của Trung Quốc mà nhiều người Trung Quốc cũng là fan của cô, thậm chí có người còn dự đoán cô sẽ tiếp bước chính trị như cha mình trong tương lai. Một công dân Trung Quốc từng viết trên mạng xã hội Weibo: “Với vẻ ngoài xinh đẹp, sự thông minh, tham vọng và kỹ năng chính trị, cộng thêm kinh nghiệm ngoại giao trong quá trình phụ tá cha làm tổng thống, Ivanka không chỉ có thể là một Hillary Clinton thứ hai mà còn có thể là nữ tổng thống đầu tiên của Mỹ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm